ผู้นำโสมขาวจ่อทุ่มงบกว่า 2 ล้านล้านวอนผลิตวัคซีน

.ตั้งเป้าเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ติด 1 ใน 5 ของโลกในปี 68

.รวมถึงผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์-แบตเตอรี่รายใหญ่โลก

.เดินหน้าลดหย่อนภาษี-หามาตรการดึงดูดลงทุน

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน เกาหลีใต้ เผยเตรียมทุ่มงบกว่า 2.2 ล้านล้านวอน (1.92 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ) ดันเกาหลีใต้ขึ้นแท่นเป็น 1 ใน 5 ฐานการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 68 

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน เปิดเผยระหว่างการประชุมของคณะกรรมการภาครัฐและเอกชน ที่เพิ่งเปิดตัว เพื่อมุ่งสำรวจวิธีการเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนวัคซีนทั่วโลก และมีความล่าช้าในการจัดส่ง ว่า ตั้งเป้าหมายให้การผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็น 1 ใน 3 เทคโนโลยีเชิงยุทธศาสตร์ระดับชาติ รวมถึงการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และแบตเตอรี่ โดยจะต้องผลักดันการลงทุน การลดหย่อนภาษี และแรงจูงใจอื่นๆ เพื่อเพิ่มการลงทุน 

“เราจะพยายามก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนระดับโลก 5 อันดับแรกภายในปี 2568 โดยจะลงทุนมูลค่า 2.2 ล้านล้านวอน ในช่วง 5 ปีข้างหน้า” 

สำหรับการประชุมดังกล่าว ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์และวัคซีน, ผู้ร่วมทุน และผู้ผลิตยา ซึ่งรวมถึง บริษัท เอส เค ไบโอไซแอนซ์, ซัมซุง ไบโอโลจิกส์, เอสที ฟาร์ม และอีเซลล์ 

ทั้งนี้ นายมูนได้กำหนดให้การผลิตวัคซีนเป็นวาระสำคัญในช่วงเหลือของการดำรงตำแหน่ง ที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.65 โดยนายมูนกำลังเผชิญกับแรงกดดันภายในประเทศ เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 และการฉีดวัคซีนที่ล่าช้า