ผู้นำอาเซียนจี้ “มิน อ่อง หล่าย” ยุติความรุนแรง

  • บรรลุฉันทามติ 5 ข้อสร้างสันติภาพในเมียนมา
  • “ลี เซียน ลุง”ย้ำผู้นำเมียนมายอมรับข้อเสนอที่เป็นประโยชน์
  • เปิดทางอาเซียนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยชน

บีบีซีรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ผู้นำและรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกอาเซียนได้ประชุมสุดยอดผู้นำ (อาเซียน ซัมมิต) สมัยพิเศษ ที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย เพื่อหารือถึงสถานการณ์ความรุนแรงในเมียนมา โดยที่ประชุม เรียกร้องให้พล.อ. อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ที่เดินทางไปเข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง ให้ยุติการใช้ความรุนแรงในการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร

นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงต่อพลเรือน และปล่อยตัวนักโทษการเมืองโดยไม่มีเงื่อนไข

“สถานการณ์ที่น่าเศร้าใจในเมียนมาต้องยุติลงทันที” เขากล่าว

ส่วนประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียชี้ว่า สถานการณ์นี้เป็นเรื่อง “ที่ไม่อาจยอมรับได้” พร้อมเรียกร้องให้ พล.อ. อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ยอมเปิดทางให้ส่งความช่วยเหลือแก่เมียนมา

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ กล่าวหลังการประชุมว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา “ไม่คัดค้าน” การที่คณะผู้แทนอาเซียนหรือผู้ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจะเดินทางเข้าไปในเมียนมา พร้อมเผยว่า “เขา (มิน อ่อง หล่าย) ได้ยินพวกเรา และจะรับเอาประเด็นที่เขาคิดว่าเป็นประโยชน์ไปพิจารณา”

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์โดยแนะนำหลักการที่เรียกว่า D4D เพื่อสร้างประชาธิปไตยและการพัฒนาในเมียนมาด้วยการ:

  1. ลดระดับความรุนแรง (De-escalation of violence)
  2. ส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการแพทย์ (Delivery of humanitarian and medical assistance)
  3. ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง (Discharge of political detainees) และ
  4. เปิดให้คู่ขัดแย้งได้เข้าร่วมการเจรจา (Dialogue participation)

ขณะที่แหล่งข่าวในวงการทูตเปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้นำอาเซียนบรรลุฉันทามติร่วมกันใน 5 ประเด็นหลัก ที่จะนำไปสู่การแก้ไขวิกฤตความขัดแย้งในเมียนมา ซึ่งรวมถึงการเริ่มเปิดการเจรจาและยุติความรุนแรง เปิดทางนำความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในเมียนมา ปล่อยตัวนักโทษการเมือง และแต่งตั้งทูตพิเศษอาเซียนเพื่อกู้วิกฤตเมียนมา

ส่วนบรรยากาศบริเวณใกล้กับสถานที่ประชุมนั้น มีผู้ชุมนุมไปร่วมเคาะหม้อและกระทะ พร้อมถือแผ่นป้ายที่มีข้อความว่า “ฟื้นฟูประชาธิปไตย” และ “เราคัดค้านรัฐประหาร”

สำหรับการประชุมผู้นำอาเซียนเริ่มขึ้นหลังจากที่ พล.อ. อาวุโส มิน อ่อง หลาย เดินทางถึงสนามบินซูการ์โน-ฮัตตา ในกรุงจาการ์ตาโดยเครื่องบินของสายการบินเมียนมาแอร์เวย์เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น วันที่ 24 เม.ย. ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้นำรัฐประหารหลังยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซู จี เมื่อ 1 ก.พ.64