ผู้นำศาสนาคริสต์ชาวเมียนมาร์ ได้ทีจวกพรรคคอมมิวนิสต์จีน ต้องรับผิดชอบกรณีปกปิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จนลุกลามไปทั่วโลก

ภาพ Soe Zeya Tun, Reuters

พระคาร์ดินัล “ชาร์ล หม่อง บอ” ประธานสภาพระสังฆราชแห่งเอเชีย ชาวเมียนมาร์ กล่าวโจมตีพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีนโดย ตำหนิทางศีลธรรม สำหรับการปกปิดความอันตรายจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีจุดเร่มต้นแพร่ระบาดจากเมืองอู่ฮั่น 

พระคาร์ดินัล ผู้ซึ่งความชัดเจนว่าเขาไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์คนจีน กล่าวว่า ความล้มเหลวของพรรคคอมมิวนิสต์ได้ก่อให้เกิดการแพร่กระจายทั่วโลกที่มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน

“เมื่อเราสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้ทั่วโลกเราต้องถามว่าใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ” พระคาร์ดินัลบ่อ กล่าวในเอกสารข่าวแจกให้สื่อมวลชนเมื่อ วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา 

“รัฐบาลหนึ่งมีความรับผิดชอบสำหรับสิ่งที่ทำและสิ่งที่ล้มเหลวในการทำเช่นนั้นและนั่นคือระบอบพรรคคอมมิวนิสต์ในปักกิ่ง ผมมีความชัดเจนว่าพรรคคอมมิวนิสต์ต้องเป็นผู้รับผิดชอบไม่ใช่คนของจีน”

มันเป็นความอดกลั้นกับการโกหกและการคอร์รัปชั่นของพรรคคอมมิวนิสต์ที่จะต้องรับผิดชอบ”

นอกจากนี้เขายังวิพากษ์วิจารณ์การบันทึกสิทธิมนุษยชนของพรรคคอมมิวนิส์เสื่อมโทรมอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ “สี จิ้นผิง”  ขึ้นมาเป็นผู้นำสูงสุดในปลายปี 2012

“การโกหกและการโฆษณาชวนเชื่อทำให้ผู้คนนับล้านทั่วโลกตกอยู่ในอันตราย” พระคาร์ดินัลบ่อ กล่าว “การปฏิบัติของพรรคคอมมิวนิสต์นั้นเป็นอาการที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะที่กดขี่มากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราได้เห็นการปราบปรามเสรีภาพในการแสดงออกอย่างรุนแรงในประเทศจีนนักกฎหมายนักเขียนบล็อกผู้คัดค้านและนักเคลื่อนไหวภาคประชาสังคม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบอบการปกครองได้เปิดตัวแคมเปญต่อต้านศาสนาส่งผลให้มีการทำลายโบสถ์และไม้กางเขนนับพันและการกักขังชาวอุยกูร์มุสลิมอย่างน้อย 1 ล้านคนในค่ายกักกัน “คาร์ดินัลบ่อ ยังเป็นนักวิจารณ์โครงการสร้างเขื่อนของจีนในแม่น้ำของพม่าซึ่งผลิตไฟฟ้าพลังเกือบทั้งหมดถูกส่งกลับไปยังประเทศจีน