ผอ.สนามบินเชียงราย ออกโรงชี้แจง 2 สาเหตุ ความล่าช้ากู้เครื่องบินนกแอร์ลื่นไถลออกนอกรันเวย์

ผอ.สนามบินเชียงราย ออกโรงชี้แจง 2 สาเหตุ ความล่าช้ากู้เครื่องบินนกแอร์ลื่นไถลออกจากทางวิ่ง “เจ้าของเครื่องบินกู้เอง-ทำตามมาตรฐานปลอดภัย ICAO”  

นาวาอากาศตรี ดร.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการสนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เปิดเผยถึงความล่าช้าการเคลื่อนย้ายเครื่องบินนกแอร์ ที่ลื่นไถลออกจากทางวิ่งสนามบินเชียงรายว่า    ตามมาตรฐานสากล องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ICAO กำหนดไว้ตาม ICAO DOC 9137 part 7 ว่าด้วยการเคลื่อนย้ายเครื่องบิน ผู้รับผิดชอบในการเคลื่อนย้ายอากาศยาน full Responsibility กำหนดให้เป็นเจ้าของอากาศยานหรือสายการบินที่มีหน้าที่หลักในการเคลื่อนย้ายโดยสนามบินจะเป็นผู้ประสานงานในเรื่องของการสนับสนุนการเคลื่อนย้ายเครื่องบินและในกรณีนี้ผู้รับผิดชอบในการเคลื่อนย้ายเครื่องบิน คือ สายการบินโดย License Engineer ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญ เครื่องบินแบบที่เกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะ ซึ่งทราบถึงจุดต่าง ๆ ในการโยง การยึด การยก ในการเคลื่อนย้าย  เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติม 

อย่างไรก็ตามในกรณีนี้ ทางสายการบินได้พิจารณาแล้วว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุที่ค่อนข้างมีความซับซ้อน คือ เครื่องออกนอกทางวิ่ง ขณะเดียวกัน  2 ปีกเอียงและสิ่งสำคัญ Nose Gear ของเครื่องเสียหายหมด ดังนั้นในการพิจารณาความเสียหายนี้ค่อนข้างละเอียดซับซ้อนในการกู้ ทางสายการบินได้พิจารณาประสานงานในหน่วยของ Recovery ของสายการบินไทย เข้ามาเป็นผู้เชี่ยวชาญ และมีอุปกรณ์พิเศษในการเคลื่อนย้าย อุปกรณ์พิเศษ เช่นเบาะลม ซึ่งได้มีการดำเนินการร่วมกันภายใต้การกำกับดูแลของ License Engineer จะทำตามคู่มือ Aircraft Recovery Manual ของเครื่องบินแบบนั้น ๆ ซึ่งทุกอย่างในการดำเนินการต้องทำอย่างเป็นขั้นตอน และได้ตามมาตรฐานตามที่กำหนดไว้และสิ่งที่สำคัญคือให้มีความปลอดภัย

นาวาอากาศตรี ดร.สมชนก กล่าวยืนยันว่า ในส่วนของการดำเนินงานสนามบินเชียงราย นั้นได้การรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ และดำเนินการตามมาตรฐาน ของ ICAO และในเรื่องของธงแดง ICAO ถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตรวจสนามบิน ซึ่งเป็นการตรวจการกำกับดูแลการดำเนินงานของสนามบินว่าได้มาตรฐานหรือไม่และสิ่งสำคัญตรวจเรื่องของ Rescue Fire Fighting และแผนฉุกเฉินซึ่งในการตรวจการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานในหัวข้อคะแนนการตรวจต่าง ๆ ใน Website ICAO และสิ่งสำคัญเมื่อท่าอากาศยานเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะในครั้งนี้ท่าอากาศยานได้ปฏิบัติการตามแผนฉุกเฉินที่ได้รับการรับรองจากรัฐเพื่อให้เกิดความปลอดภัย และการช่วยเหลือกู้ภัยต่อผู้ประสบเหตุ