ผบ.ทบ. สั่งเข้มตั้งรับม็อบปลดแอก บุกกองบัญชาการกองทัพบก หวั่นซ้ำรอยสมัยม็อบ กปปส. พังประตูบุกเข้ามาได้

  • ประเมินหากม็อบเคลื่อนขบวนมาทำเนียบ
  • ต้องผ่านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก
  • สั่งวางแบริเออร์-ขึงลวดหนาม พร้อมรับมือ
  • ลั่นจะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 ก.ย.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้มีการประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.2563 ของฝ่ายความมั่นคงประเมินว่า การเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ประกาศจะเดินขบวนมาที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งหากมีการเดินมาเส้นทางของกลุ่มผู้ชุมนุมก็ต้องผ่านบริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านไปยังทำเนียบรัฐบาล 

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนตั้งรับ ป้องกันสถานที่ราชการ โดยเฉพาะพื้นที่ภายในกองบัญชาการกองทัพบก ซึ่งถือเป็นสถานที่สำคัญล่อแหลมต่อการบุกรุก

ในการนี้ได้นำรถประชาสัมพันธ์ ปฏิบัติการด้านจิตวิทยามวลชน ติดโทรโข่ง พร้อมรถบรรทุกฉีดน้ำ และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารส่วนหนึ่ง ในการปฎิบัติการจิตวิทยา เหมือนในอดีตซึ่งเคยมีกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ได้พังประตูบุกเข้ากองทัพบกมาแล้ว ซึ่งการป้องกันพื้นที่ในครั้งนั้นไม่ประสบความสำเร็จมาแล้วก็ตาม แต่ก็มีความจำเป็นต้องป้องกันการบุกรุกสถานที่ราชการ ซึ่งถือว่าผิดกฏหมายมาคราวนี้ หากกลุ่มผู้ชุมนุมจะพยายามใช้พลังมวลชนบุกเข้ามาในพื้นที่ก็จะมีเจ้าหน้าที่ใช้โทรโข่งชี้แจงให้เกิดความเข้าใจในเบื้องต้น โดยปฏิบัติการนี้จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ บริเวณประตูด้านหน้ากองทัพบก และด้านหลัง ได้ติดตั้งเครื่องกีดขวาง แบริเออร์ ป้องกันรถบุกเข้ามา พร้อมติดตั้งลวดหนามรอบพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 ก.ย.นี้ เป็นต้นไป