ผงะ!! สกอตแลนด์พบผู้ติดโควิดในมหรรมฟุตบอลยูโรเกือบ 2,000 คน โดย 397 คนเข้าไปร่วมลุ้นแมทช์ปะทะอังกฤษที่สนามเวมบลีย์

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สาธารณสุขของประเทศสกอตแลนด์ระบุว่า ตรวจพบผู้ป่วยติดไวรัสโควิด-19  จำนวน 1,991 ราย โดย 2 ใน 3 เป็นผู้ที่เดินทางไปกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษเพื่อร่วมลุ้นมหกรรมฟุตบอลยูโร 2000 แมทช์อังกฤษ-สกอตแลนด์เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา 

ทั้งนี้รวมถึงแฟนบอล 397 คนที่อยู่ภายในสนามเวมบลีย์ซึ่งเป็นสังเวียนสำหรับการแข่งขัน

มีรายงานผู้ป่วยจำนวนค่อนข้างน้อยที่เข้าร่วมในส่วนแฟนโซนที่จัดขึ้นในเมืองกลาสโกว์หรือการแข่งขันแมทช์ที่สองที่สนามแฮมพ์เดน ที่สกอตแลนด์เป็นเจ้าภาพด้วย

สำหรับแมทชืณะหว่างอังกฤษ- สกอตแลนด์ ทางสกอตแลนด์ได้รับการจัดสรรตั๋วเข้าขมในสสนามเพียง 2,600 ใบสำหรับการแข่งขันภายใต้ข้อจำกัดของสถานการณ์โควิด

แต่เชื่อกันว่ามีแฟนๆ หลายหมื่นคนเคยเดินทางไปกรุงลอนดอนทั้งๆ ที่มีคำเตือนว่าอย่าเดินทางไปเช่นนั้นเว้นแต่พวกเขาจะมีบัตรเข้าชม

หลายคนรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ในใจกลางลอนดอนก่อนเกมการแข่ง โดยตำรวจในเลสเตอร์สแควร์ถูกย้ายออกไปหลังจากพักครึ่งเวลาไม่นาน

ศาสตราจารย์เจสัน ลีช ผู้อำนวยการคลินิกแห่งชาติของสกอตแลนด์ กล่าวว่าเขารู้สึกผิดหวังที่ผู้ป่วย 2,000 รายจาก 32,000 รายในสกอตแลนด์ นับตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมาเชื่อมโยงกับการแข่งขันยูโร 2020

สาธารณสุขสกอตแลนด์ ระบุว่าได้ติดตามผู้ติดเชื้อโควิดที่ถูกตรวจเชื้อมีผลบวกหากพวกเขาเข้าร่วมชมการแข่งขันยูโร 2020 เช่นการแข่งขันที่สนามแฮมพ์เดน หรือสนามเวมบลีย์ หรือที่แฟนโซน ที่เมืองกลาสโกว์

ผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกหลังจากเข้าร่วมการชมที่อื่นๆ  เช่น ผับหรือปาร์ตี้ที่บ้านเพื่อชมการแข่งขัน ก็ถูกติดตามเช่นกัน

รายงานระบุว่า 1,294 จากผู้ป่วยทั้งหมด 1,991 รายรายงานว่าเดินทางไปลอนดอน รวมถึง 397 รายที่เข้าร่วมชมในสนาม มีเพียง 55 คนที่ตรวจเชื้อเป็นบวกร่วมชมอยู่ที่แฟนโซน ในขณะที่ 38 คนเข้าร่วมชมแมทช์ สกอตแลนด์-โครเอเชียที่สนามแฮพ์เดน และ 37 คนในการแข่งขันนัดแรกพบกับสาธารณรัฐเช็กที่สนามเดียวกัน

ที่มา www.bbc.com