“ปลัดคลัง”พร้อมเสนอแผนปฏิรูปภาษี 20 รายการให้รัฐบาลใหม่เพิ่มรายได้

“กฤษฎา” ย้ำการเพิ่มรายได้จากภาษี ต้องไม่ส่งผลระบบเศรษฐกิจช็อก ปัจจุบันรายได้ภาษีคิดเป็น​ 14% ของจีดีพี ซึ่งควรจะอยู่ที่ 15-16% ของจีดีพี

  • ชี้บ้างมาตรการต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป เช่นค่าลดหย่อนทางภาษี
  • มีแนวทางอาจกำหนดขอบเขตวงเงินค่าลดหย่อนรวมเป็นก้อนหนึ่งให้ผู้เสียภาษี
  • ลั่นชัด ภาษีขายหุ้นยังคงเดินหน้าต่อไม่มีเบรค 

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมีแผนปฏิรูปด้านภาษี เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาลต่อเนื่อง​ โดยปัจจุบันรายได้ภาษีของรัฐบาลคิดเป็นเพียง​ 14% ของจีดีพีเท่านั้น​ ซึ่งควรจะอยู่ที่ 15-16% ของจีดีพี ทั้งนี้ ในทุกรัฐบาลที่ผ่านมา​ ทางกระทรวงการคลังก็ได้เสนอแผนการปฏิรูปภาษีให้รัฐบาลพิจารณาทุกครั้ง​ ซึ่งแผนดังกล่าวมีประมาณ​ 20 รายการด้วยกัน

ทั้งนี้ แม้กระทรวงการคลังจะต้องการปฏิรูปภาษีเพื่อเพิ่มรายได้ให้รัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอต่อรายจ่ายก็ตาม​ แต่เหล่ามาตรการต่างๆ ที่จะออกมานั้น​ต้องไม่ทำให้เกิดอาการช็อกต่อระบบเศรษฐกิจแต่อย่างใด

“มาตรการอะไรที่รุนแรงเกินไป ก็อาจทำให้เศรษฐกิจมีภาวะที่ช็อกได้​ บางอย่างต้องทำเป็นขั้ตอน เช่น​ ค่าลดหย่อนทางภาษีที่ให้มากไป​ จำเป็นต้องลดลง​ แต่อาจต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป​”

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ปัจจุบันกรมสรรพากรมีรายการค่าลดหย่อนทางภาษีหลายรายการ​ อาทิค่าใช้จ่ายในการซื้อกอนทุน RMF ค่าใช้จ่ายในการซื้อกรมธรรมประกันชีวิต​ ดอกเบี้ยจากเงินกู้ซื้อบ้าน​ ฯลฯ​ โดยเมื่อนำรายการเหล่านี้ มาเป็นค่าลดหย่อนรวมกันแล้ว​ คิดเป็นวงเงินค่าลดหย่อนทางภาษีที่สูง​ ซึ่งแนวทางที่พิจารณาแนวทางหนึ่งก็คือ​ อาจกำหนดขอบเขตวงเงินค่าลดหย่อนรวมเป็นก้อนหนึ่ง​ โดยผู้เสียภาษีอาจเลือกใช้ค่าลดหย่อนทางภาษีในรายการที่กำหนด​ แต่เมื่อรวมทุกรายการแล้ว​จะต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ ในส่วนของค่าลดหย่อนทางภาษีบางรายการ​เช่น​ ค่าซื้อ RMF เป็นมาตรการที่มีส่วนช่วยรักษาเสถียรภาพของตลาดทุน​ ซึ่งก็ได้ใช้มานานแล้วนั้น ตอนนี้สมควรที่จะลดลงได้หรือไม่

นอกจากนี้ ความคืบหน้าสำหรับในเรื่องภาษีการขายหุ้น​ Financial Transaction Tax กระทรวงการคลังได้ยกเป็นร่างกฎหมาย​เพื่อจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้นในอัตรา 0.11% ของมูลค่าหุ้นที่ขาย​ โดยร่างกฎหมายนี้ได้ผ่านความเห็นชอบของ​คณะรัฐมนตรี (ครม.) ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปแล้ว​ และได้ส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างกฎหมาย​แล้ว

“ขอย้ำว่ายังคงเดินหน้าต่อ ในเรื่องภาษีการขายหุ้น ซึ่งยังอยู่ในแผนปฎิรูปภาษีของกระทรวงการคลัง”