“ประยุทธ์”ฉุน แจงมาตรการเศรษฐกิจ “ไม่ใช่การแจกเงิน”ท้าเสนอแนวทางแก้ปัญหามาให้ดูหน่อย

  • ชี้เป็นการทำให้ทุกคนดำรงชีพอยู่ได้
  • ลั่น! ตั้งเป้าจีดีพีโต 4% ปี 64-ปี 65

วันที่ 26 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์หลังจากเดินเข้าห้องประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบศ. ประมาณ 20 นาที ว่าวันนี้เรามีมาตรการช่วยเหลือประชาชนไปมากพอสมควรแล้ว หลายอย่างด้วยกัน แต่ไม่ใช่เป็นการแจกเงิน แจกเงิน เป็นการทำให้ทุกคนดำรงชีพอยู่ได้ สนับสนุนห่วงโซ่ในการใช้จ่ายในสังคม ผู้ผลิต วัตถุดิบ ถ้าคนไม่มีกำลังซื้อก็ต้องทำแบบนี้

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขณะเดียวกันต้องปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ ต้องช่วยกัน ในเรื่องของการลงทุนใหม่ ลงทุนในประเทศ จำนวนเงินออมของเราเพิ่มขึ้นหลายแสนล้าน ไม่ใช่ไม่มีสตางค์ คนมีสตางค์ก็มี แต่ต้องเอามาใช้จ่าย เอามาช่วยลงทุนบ้าง รัฐบาลก็มีเงินจำกัดอยู่แค่นี้ เงินในส่วนของงบประมาณแผ่นดิน ส่วนรัฐวิสาหกิจก็ต้องเร่งลงทุนไป

ทั้งนี้คาดการณ์ว่าถ้าส่วนกันทุกภาคส่วนหอการค้า อุตสาหกรรม รัฐบาล ภาคธุรกิจเอกชน ร่วมมือกันทุกมิติจะสามารถผลักดันตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 4% ได้ในปีนี้และปีหน้า เราตั้งเป้าหมายตรงนี้ไว้ เราต้องทำลายอุปสรรคต้องนี้ให้ได้ ด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน

“ผมไม่สามารถทำให้คนเข้าใจได้หมด แต่ผมก็อยากจะให้ทุกคนทำความเข้าใจกับผมหน่อย ว่าผมพยายามทำอย่างเต็มที่ ในการใช้จ่ายเงินอย่างระมัดระวัง ไม่มีเงินให้ก็ไม่ชอบ พอให้ก็บอกว่าแจกเงิน แล้วมันจะไปทางไหน กรุณาเสนอแนวทางให้ผมได้ดู วันนี้ในส่วนนี้เราก็ต้องใช้จ่ายไป เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตอยู่ได้ ในภาคการผลิตสามารถดำเนินการได้ ผมไม่เคยโทษประชาชน และผมไม่อยากจะโทษใครทั้งสิ้น”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในครั้งนี้เป็นไปอย่างมีอารมณ์ และเป็นการออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลอย่างฉุกละหุก ทั้ง ๆ ที่การประชุม ศบศ.ที่ตึกภักดีบดินทร์ ซึ่งอยู่หน้าหลังตึกไทยคู่ฟ้า ห้องทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่เสร็จสิ้น และเพิ่งเริ่มต้นประชุมไม่ถึง 30 นาที