ประธานหอการค้าไทยยืนยัน “พิธา” เดินหน้า “อีอีซี” ต่อแน่นอน

  • ชูเศรษฐกิจเข้มแข็งภายในควบคู่ภายนอก
  • ระยะสั้นต้องหามาตรการมากระตุ้นช่วงกำลังฟื้นตัว

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานคณะกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกล่าวว่า จากการหารือกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและทีมเศรษฐกิจของพรรคเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา มีความชัดเจนว่านโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)จะเดินหน้าต่อไปอย่างแน่นอน โดยนายพิธาจะหารือเพิ่มเติมถึงประเภทของอุตสาหกรรมที่ประเทศต้องการ และดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติด้วย

“คุณพิธาต้องการให้โครงสร้างเศรษฐกิจไทย 4ปีข้างหน้า เศรษฐกิจภายในประเทศมีความเข้มแข็งควบคู่ไปกับเศรษฐกิจข้างนอก ซึ่งคุณพิธาเกรงว่าจะพึ่งพาภายนอกมากเกินไป เช่นการส่งออก ก็ควรจะพึ่งพาการขายในประเทศควบคู่ไปด้วย ซึ่งสอดคล้องกับหอการค้าไทยที่มองเห็นในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมา ช่วงเกิดการระบาดของโควิด-19 เศรษฐกิจของไทยพึ่งพาข้างนอกมากเกินไป เป็นสิ่งที่น่ากังวล” นายสนั่นกล่าว

อย่างไรก็ตามในระยะสั้น เศรษฐกิจไทยที่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว รัฐบาลชุดใหม่ต้องหามาตรการมากระตุ้น และจะทำอย่างไรให้การส่งออกไม่ติดลบ เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้ากำลังอยู่ในช่วงชะลอตัว ทั้งยุโรป และอเมริกา ขณะที่เรื่องการท่องเที่ยวคงต้องเสริมซัพพลายเชนให้ภาคบริการ ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน รวมทั้งการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสร้างความเข้มแข็งเพิ่มขึ้นในทุกจังหวัด และรีบแก้กฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน รวมถึงการสร้างความโปร่งใสด้วย