ประธานสภาฯเตรียมส่งเอกสารงบประมาณปี 63 ให้ ส.ส.


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรอบเวลาในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2563 ว่า เตรียมจัดส่งเอกสารงบประมาณให้กับสมาชิกในบ่ายวันนี้ เพื่อให้สมาชิกได้มีเวลาในการศึกษารายละเอียดล่วงหน้า เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมากและมีหลายเล่ม ส่วนกำหนดวันอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ คือวันที่ 17 – 18 ตุลาคม แต่หากไม่เสร็จก็สามารถต่อได้ในวันที่ 19 ตุลาคม


นายชวน กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับคณะกรรมการประสานงาน (วิป) ของทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่ก่อนเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญก็จะต้องหารือกันก่อนอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ในการประชุมวันที่ 17-18 ตุลาคม จะเริ่มขึ้นในเวลา 9.30 น.ไม่กำหนดระยะเวลาเลิกการประชุม ต่อข้อถามว่าปัญหาเสียงปริ่มน้ำของรัฐบาลจะสามารถควบคุมได้หรือไม่ ซึ่งเข้าใจว่าทุกฝ่ายคงดูแลเสียงฝั่งของตนเอง ซึ่งการจะให้ใครไปประชุมต่างประเทศในช่วงนี้ ก็คงไม่อนุมัติ เพื่อไม่ให้คะแนนเสียงมีปัญหา 

ต่อข้อถามว่า นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย จะสามาถใช้เอกสิทธิ์การเป็นส.ส.คุ้มครอง เพื่อออกจากเรือนจำแล้วมาประชุมสภาฯ ได้หรือไม่ นั้น นายชวน กล่าวว่า ต้องรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ