ประธานวิปรัฐบาลแย้มเปิดวอร์รูมพรรคร่วมฯสู้ศึกซักฟอก

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน ว่า ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 จะได้รับคำตอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะพร้อมมาชี้แจงในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อใด เมื่อทราบแล้วจะได้มีการหารือร่วมกับนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่ 1 ที่ดูแลเรื่องนี้ รวมทั้งฝ่ายค้านด้วย จึงต้องรอผลการประชุมว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งคราวๆคือวันที่ 16-19 กุมภาพันธ์ 2564

นายวิรัช กล่าวว่า การอภิปรายในแต่ละวันจะข้ามเที่ยงคืนไปแล้ว อาจจะถึงเวลา 02.00 น. 2 วัน เพื่อจะให้ระยะเวลาชั่วโมงใกล้เคียงกัน ส่วนวันสุดท้ายจะต้องเผื่อเวลาไว้ โดยจะหยุดการอภิปรายประมาณเวลา 21.00 น. โดยฝ่ายค้านจะต้องสรุปให้เสร็จ และฝ่ายรัฐบาลต้องตอบให้เสร็จ อาจจะเลยไปเล็กน้อยถึง 22.00 น. ก็ไม่เป็นไร แต่จะต้องไม่เกินเวลา 24.00 น. เพื่อลงมติในวันรุ่งขึ้น ทั้งนี้พยายามให้ฝ่ายค้านอภิปรายให้อยู่ในระยะเวลาที่กำหนด  ซึ่งต้องตกลงร่วมกัน

เมื่อถามถึงวอร์รูมรัฐบาลจะมีการตั้งเป็นพรรคร่วมหรือของแต่ละพรรค นายวิรัช กล่าวว่า คงจะต้องรวมกัน เพราะต้องใช้เวลาที่ต้องอยู่ในกรอบ ฉะนั้นรัฐมนตรีคนใดที่ถูกอภิปรายก็จะรู้ว่ามีกรอบในการตอบ โดยใช้ระยะเวลาเท่าไร เช่นหากรัฐมนตรีคนหนึ่งถูกอภิปราย 2 ชั่วโมง แล้วจะตอบเสร็จหรือไม่ภายใน 1 ชั่วโมง หรือ 1 ชั่วโมงขึ้น และต้องคุยกับฝ่ายค้านด้วยว่าในการอภิปรายจะต้องเสร็จเป็นคนๆไป ไม่ใช่อภิปรายย้อนกลับมาอีก อย่างนี้ไม่ได้ เพราะตัวรัฐมนตรีก็ต้องเตรียมการตอบโดยตอบทีเดียวให้ชัดเจน ซึ่งการตอบแต่ละครั้งของรัฐมนตรีถือว่ามีเวลาเพียงพอในการอธิบายข้อสงสัยให้รับทราบ

ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อพิจารณาญัตติขอให้รัฐสภามีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรธน.มาตรา 210(2) ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ว่า เรื่องนี้วิปรัฐบาลจะมีการประชุมกันในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ เวลา 11.00 น. เพื่อกำหนดว่าเรื่องนี้จะพิจารณาอย่างไร จะมีการส่งญัตติดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนที่นายไพบูลย์กังวลว่าหากไม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญการแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจมีปัญหานั้น ก็ต้องรอดูว่าวิปจะมีมติอย่างไร