ประธานกกต.ตั้งเป้าคนไปใช้สิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 80%

  • วอนประชาชนดูกฎกติกาให้เรียบร้อย
  • ตั้งเป้าบัตรเสียไม่เกิน 2%
  • จัดแคมเปญ “ไทยโหวต คนไทยพร้อมใช้สิทธิ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม Big Day รณรงค์เชิญชวนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ภายใต้แคมเปญ “ไทยโหวต คนไทยพร้อมใช้สิทธิ” เชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยนายอิทธิพร กล่าวว่า ได้ตั้งเป้าให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ไม่น้อยกว่า 80% โดยจะประชาสัมพันธ์ให้มากที่สุดในทุกระดับ หวังว่าประชาชนจะพร้อมใจกันออกมาใช้สิทธิ และขอให้ดูกฎ กติกา ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้บัตรเสีย ซึ่ง กกต.ตั้งเป้าบัตรเสียไว้ไม่เกิน 2%

นายอิทธิพรกล่าวถึงการป้องกันไม่ให้วันเลือกตั้ง 14 พ.ค. เกิดปัญหาเหมือนการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งแล้วเกิดปัญหา เป้าหมายหลักของ กกต.คือ ต้องเร่งตรวจสอบหาสาเหตุและหาวิธีแก้ไขให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบสิทธิของผู้ที่ใช้สิทธิไปแล้ว ไม่อยากให้ทำงานผิดพลาด แต่หากพบข้อผิดพลาดประเด็นใด จะพยายามป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก และต้องแก้ไขโดยทันที ซึ่งข้อผิดพลาดที่ได้รับรายงานมา จะกำชับสร้างความเข้าใจให้กับผู้ปฏิบัติงานว่าจุดไหนที่ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดความผิดพลาดอีก

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นจากการเลือกตั้งล่วงหน้า ทำให้ กกต. ตกเป็นเป้าและถูกโจมตีนั้น ประธาน กกต. กล่าวว่า ไม่รู้สึกตกเป็นเป้าหรือถูกถล่ม แต่รู้สึกดีใจว่าการทำงานของ กกต.มีคนช่วยตรวจสอบ ทั้งการทำงานของ กกต. และการเลือกตั้งเป็นสิ่งที่ดี ทำให้สามารถแก้ปัญหาได้ทันท่วงที ถ้าไม่มีการตรวจสอบจากภาคประชาชนโดยสื่อมวลชน การทำงานของ กกต. อาจไม่ 100%

ด้านนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า เมื่อเกิดปัญหาการจ่าหน้าซองผิด สำนักงาน กกต. ได้แจ้งไปยัง ผอ.เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ว่าก่อนมอบบัตรให้กับไปรษณีย์ ให้ตรวจสอบหน้าซองเอกสารก่อน เพราะพบข้อผิดพลาดมาแล้ว และเมื่อประสานไปทางไปรษณีย์ ก่อนรับให้ตรวจนับว่าหน้าซองมีการกรอกตัวเลขหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วจนถึงวันนี้ ไม่พบว่าไม่มีการจ่าหน้าซอง มีแต่การกรอกเลขผิด ก็ต้องมีกรรมการวินิจฉัย