ประชุม 8 พรรคร่วมฯ ยังไร้ข้อสรุปเก้าอี้ประธานสภาฯ เชื่อพรุ่งนี้จบ

  • ก้าวไกลชี้เราให้เกียรติพรรค พท.
  • และยังพอมีเวลาอยู่
  • เพื่อไทยยึดประโยชน์ของประชาชนทุกฝ่าย

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงผลการประชุมหัวหน้าพรรคและแกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถึงประเด็นตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า มีการพูดคุยกันเล็กน้อย และทิศทางเป็นไปด้วยดี มีความคืบหน้าบนพื้นฐานที่พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมีความปรารถนาดีซึ่งกันและกัน

ส่วนประเด็นที่ว่าทาง ก.ก. รับได้หรือไม่หากจะต้องรอข้อสรุปจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ไปเรื่อยๆ นั้น เราให้เกียรติพรรค พท. และยังพอมีเวลาอยู่ โดยปกติแล้วทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไป ไม่ควรเปิดประเด็นใหม่ เพราะจะกระทบกับการเจรจา ควรโฟกัสประเด็นที่มีอยู่ 

ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า การทำงานในพรรคเพื่อไทยมีความหลากหลายของบุคลากร จึงมีความเห็นต่างมาก และการทำงานภายในต้องอาศัยข้อบังคับพรรค ซึ่งหัวหน้าพรรคก้าวไกลได้ยอมรับความเห็นที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยจะนำวาระการหารือตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จากคณะเจรจาทั้ง 2 ฝ่าย เข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหาร และ ส.ส.ของพรรคในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.) มั่นใจว่าจะได้ข้อสรุปก่อน 12.00 น. ก่อนที่จะแจ้งให้พรรคก้าวไกลทราบ และก่อนจะมีการลงมติเพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้

“ในการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย มีเจตจำนงมุ่งผลสัมฤทธิ์ให้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ เพื่อประโยชน์ของประชาชนทุกฝ่าย ไม่ใช่เฉพาะประโยชน์ของ 8 พรรคฯ เท่านั้น เพราะหากผลสรุปไม่เป็นไปตามที่ประชาชนคาดหวัง ก็จะส่งผลกระทบต่อ 8 พรรคฯ ด้วย ยืนยันว่าข้อสรุปในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.) จะเป็นประโยชน์แน่นอน”