ประชุม ครม.วันนี้ ราบรื่นดี…“บิ๊กป้อม” นั่งเก้าอี้ตัวเดิม ทำหน้าที่รักษาการนายกฯ ให้สัมภาษณ์อารมณ์ดี ยันไม่คิดปรับ ครม.

  • ด้าน “อนุทิน” เผยบรรยากาศประชุม ครม. เป็นไปอย่างราบรื่น
  • เผย “บิ๊กตู่” ได้วีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์มาร่วมประชุม ในฐานะรมว.กลาโหม ด้วย
  • ลั่นตนให้กำลังใจ “บิ๊กตู่” ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เผยตนก็เป็นน้องก็ต้องให้กำลังใจให้มีความเข้มแข็ง
  • เชื่อรัฐบาลนี้จะอยู่ครบเทอม ส่วนหลังเลือกตั้งก็อีกเรื่องหนึ่ง ต้องดูผลก่อน

วันนี้ (30 ส.ค.65) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามกลุ่มสื่อมวลชนถึงบรรยากาศการประชุมครม.วันนี้ ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มว่า ไม่มีอะไร ทุกอย่างเรียบร้อยดี เมื่อถามถึงกระแสข่าวการเมืองที่วุ่นวายในขณะนี้ ทางพล.อ.ประวิตร ได้กล่าวตอบเพียงว่า ไม่มีอะไร

นอกจากนี้ เมื่อถามว่าจะมีการปรับ ครม. ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรักษาการนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวยืนยันไม่มีการปรับครม. อีกทั้งเมื่อถามถึงกรณี ส.ส.ประชาธิปัตย์ ขู่ถอนตัว จากกระแสข่าว ส.ส.ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐเสนอให้ปรับ ครม. โดยให้ริบโควตากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ พล.อ.ประวิตร กล่าวย้อนถามว่า ไปถาม ส.ส.ใต้ ดู เพราะผมไม่ได้พูด 

ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ได้เดินมาส่งพล.อ.ประวิตร ขึ้นรถด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุม ครม. สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีการเผยแพร่ภาพบรรยากาศในห้องประชุม ครม. ในวันนี้ ที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุม ซึ่งปรากฎภาพว่า พล.อ.ประวิตรยังคงนั่งเก้าอี้ประจำตำแหน่งรองนายกฯ ที่เดิมเหมือนเช่นเคย ในส่วนเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ได้ปล่อยว่างไว้

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม. โดยกล่าวถึงบรรยากาศการประชุมที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า บรรยากาศในมี่ประชุมราบรื่นดี โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ได้วีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์มาร่วมประชุม ซึ่งประชุมรวดเดียวไม่ต้องพัก โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงในที่ประชุมให้เห็นว่า ครม.ยังสามารถบริหารราชการแผ่นดินได้ปกติ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ นั้น อยู่ในจอตลอด แต่วันนี้ไม่มีวาระจากกระทรวงกลาโหม ก็เลยไม่ได้ยินเสียงท่าน

นอกจากนี้ เมื่อถามว่า บรรยากาศดูแปลกตาไปหรือไม่ ที่ไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ นั่งหัวโต๊ะ นายอนุทิน กล่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ไปไหน ท่านก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดนี้อยู่ ส่วนพล.อ.ประวิตร เองท่านก็ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้อย่างสมบูรณ์ ดำเนินการประชุมด้วยความเรียบร้อย ซึ่งวันนี้ก็มีมติผ่านตั้งหลายเรื่อง

นอกจากนี้กลุ่มผู้สื่อข่าวยังมีกสรสอบถามด้วยว่า ได้มีการคุยส่วนตัวกับ พล.อ.ประยุทธ์ บ้างหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องให้กำลังใจในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ภายใต้รัฐบาลของท่าน โดยตนเองก็เป็นน้อง ก็ต้องให้กำลังใจให้ท่านมีความเข้มแข็ง ซึ่งงานในส่วนกระทรวงสาธารณสุขท่านก็ฝากมาว่า ให้ดูแลแขกบ้านแขกเมืองให้ดี เรื่องโรคระบาดต่างๆ ท่านก็บอกให้ดูแลให้เรียบร้อย ซึ่งตนก็ต้องรายงานอยู่แล้ว 

อีกทั้งเมื่อถามต่อว่า ยังมีความมั่นใจใช่หรือไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้กลับมา นายอนุทิน กล่าวว่า เราก็ต้องให้กำลังใจ เพราะรัฐบาลก็เกือบจะครบเทอมแล้ว เราก็อยากเห็นให้อยู่ครบเทอม การทำงานจะได้มีความต่อเนื่อง ส่วนหลังเลือกตั้งก็อีกเรื่องหนึ่ง ต้องดูผลก่อน แต่ปัจจุบันยังมีรัฐบาลชุดนี้ เราก็ต้องช่วยกันทำให้การปฏิบัติงานมีความต่อเนื่องและถึงขณะนี้การปรับ ครม.นั้น ก็ยังไม่ได้รับการประสานงาน หรือติดต่อใดๆ มา ซึ่งเป็นเรื่องของนายกฯ ส่วนกรณีนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ นั้น ท่านหยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว เพื่อรอคำพิพากษาของศาล แต่ท่านยังเป็นรัฐมนตรีอยู่