“ประชาธิปัตย์” เปิดประชุมนัดแรก หารือวางกรอบคุณสมบัติสมาชิกพรรค ย้ำต้องมีพฤติกรรมที่ดี ไร้ประวัติคุกคามทางเพศ

  • เผยปม “ปริญญ์” เรื่องที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์พรรค ย้ำต้องหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก
  • พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเสียหาย จากกรณีอดีตรองหัวหน้าพรรคคุกคามทางเพศ
  • ย้ำให้มั่นใจได้ คณะกรรมการชุดที่ตั้ง ไม่มีการแทรกกระบวนการยุติธรรมแน่นอน

วันนี้ (21 เม.ย.65) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะประธานคณะกรรมการ กำหนดแนวทางในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรค ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมนัดแรกวันนี้ว่า เป็นการวางกรอบคุณสมบัติบุคคลที่จะมาทำงานกับพรรค ซึ่งนอกจากจะมีความรู้ความสามารถแล้ว จะต้องมีประพฤติที่ดีด้วย เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรค จึงต้องหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก แต่ต้องยอมรับว่าเรื่องพฤติกรรมบางเรื่อง ก็ตรวจสอบลำบากต่างจากประวัติอาชญากรรม

น.ส.รัชดา กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันจะหาแนวทางช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีของนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค เพื่อแสดงน้ำใจและความรับผิดชอบเท่าที่จะช่วยได้ โดยอาจจะเป็นการช่วยเหลือให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย หาทนายหญิงให้ รวมถึงกระบวนการดูแลในมิติต่างๆ โดยข้อเสนอทั้งหมดจะต้องปฏิบัติได้จริง

“ขอให้ความมั่นใจคณะกรรมการชุดที่ตั้งขึ้นจะไม่มีการแทรกกระบวนการยุติธรรม เพราะกรรมการชุดนี้มีบุคคลภายนอก ร่วมเป็นกรรมการ 4 คน ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ ต่อต้านการคุกคามทางเพศ  ส่งเสริมบทบาทสตรีมาอย่างยาวนาน และหลายคนก็ทำงานเชิงรุกในกรณีนี้ ซึ่งทางพรรคพร้อมเปิดให้กรรมการภายนอกเสนอข้อคิดเห็นอย่างเต็มที่” น.ส.รัชดา กล่าว

ทั้งนี้เมื่อถามถึงกรณีที่นายษิทา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ระบุว่า มีตำรวจยศพลตำรวจตรีจากพรรคประชาธิปัตย์เข้าไปแทรกแซงในคดีนี้ น.ส.รัชดา กล่าวว่า เป็นคำพูดของทนายตั้ม แต่พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนชัดเจนไม่แทรกแซงแน่นอน เพราะยอมรับว่าเรื่องนี้สร้างความเจ็บปวด และความเสียหายให้กับพรรค ทำประชาชนศรัทธาพรรคน้อยลง แม้จะเป็นความผิดส่วนตัว แต่พรรคก็ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ วันนี้จึงแสดงความจริงใจอยากแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เพราะจุดยืนของพรรคคือต่อต้านการคุกคามทางเพศ และยืนยันไม่กลัวการตรวจสอบ