ประชาชนเช็คค่าบริการทางการแพทย์ได้แล้ว

  • กรมการค้าภายในนำขึ้นเว็บdit.go.thดีเดย์28ก.พ.นี้
  • หวังให้ประชาชนเช็ค-เปรียบเทียบราคาก่อนใช้บริการ
  • เร็วๆ นี้จ่อกำหนดเพดานกำไรค่าบริการตามหลังยา

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า วันที่ 28 ก.พ. 63 กรมจะนำค่าบริการทางการแพทย์ 304 รายการ ของโรงพยาบาลเอกชน 356 แห่ง ให้ประชาชนตรวจสอบราคาผ่านคิวอาร์โค้ด และเว็บไซต์กรมที่ www.dit.go.th เพื่อเทียบราคาค่าบริการของโรงพยาบาลเอกชนแต่ละแห่งก่อนตัดสินใจเข้ารับบริการ หลังจากก่อนหน้านี้ ได้นำราคายาของแต่ละโรงพยาบาลเผยแพร่บนเว็บไซต์กรม จนได้รับความสนใจจากผู้ป่วย และประชาชน เข้ามาเช็คราคาจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆ นี้ กรมมีแผนที่จะกำหนดเพดานกำไรของค่าบริการทางการแพทย์ว่าสมควรไม่เกินกี่เปอร์เซ็นต์ของต้นทุน เพื่อให้โรงพยาบาลคิดราคาที่เป็นธรรม ไม่เอาเปรียบประชาชนมากเกินไป เช่นเดียวกับที่ขณะนี้ กรมอยู่ระหว่างร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการกำหนดเพดานกำไรของยา ซึ่งใกล้เสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว โดยเบื้องต้น ได้แบ่งกลุ่มราคายาออกเป็น 12 กลุ่มแล้ว ตั้งแต่กลุ่มแรกที่ราคาเม็ดละ 0-0.20 บาท จนถึงกลุ่มสุดท้ายที่ราคา 10,000 บาทขึ้นไป ก่อนกำหนดว่าแต่ละกลุ่มจะมีกำไรได้ไม่เกินกี่เปอร์เซ็นต์

สำหรับค่าบริการทางการแพทย์ทั้ง 304 รายการ เช่น ค่าเตียง, ค่าตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด, ค่าตรวจเลือด, ค่าตรวจเกล็ดเลือด, ค่าตรวจปัสสาวะ, ค่าตรวจการตั้งครรภ์จากปัสสาวะ, ค่าตรวจการทำงานของตับ, ค่าตรวจไขมันและค่าไขมัน, ค่าตรวจไต, ค่าตรวจระดับน้ำตาลในเลือดหรือในปัสสาวะ, ค่าตรวจระดับสารตะกั่ว, ค่าตรวจยาบ้าในปัสสาวะด้วยวิธีเอ็นไซม์ อิมมิวโนเอสเสย์, ค่าตรวจเชื้อวัณโรค, ค่าตรวจเชื้อโรคทางกล้องจุลทรรศน์, การเพาะเชื้อเพื่อตรวจหาเชื้อแบคทีเรีย, ค่าตรวจไวรัสตับอักเสบบี, ค่าตรวจแบบคัดกรองเพื่อวินิจฉัยการติดเชื้อเอชไอวี, ค่าตรวจเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่, ค่าตรวจไข้เลือดออก, ค่าตรวจไข้สมองอักเสบ, ค่าตรวจเชื้อไวรัสโรคหัด, ค่าตรวจภูมิตัวเองและโรคแพ้ภูมิตัวเอง, ค่าเอ็กซเรย์