ปตท.สผ. ประกาศลุยลงทุนในประเทศ โมซัมบิก

ปตท.สผ. ตัดสินใจลงทุนลพัฒนาโครงการก๊าซธรรมชาติเหลว ในประเทศ โมซัมบิก เพิ่มปริมาณการผลิตและปริมาณสำรองปิโตรเลียมในประเทศ

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า การลงทุนในโครงการโมซัมบิก แอเรียวัน ที่ประเทศโมซัมบิกของปตท.สผ. เป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวบนบกแห่งแรก ของโมซัมบิก และจะสามารถเพิ่มปริมาณการผลิตและปริมาณสำรองปิโตรเลียม ให้กับ ปตท.สผ.

สำหรับในระยะแรก โรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว จะประกอบด้วย 2 สายการผลิต (train) มีกำลังการผลิต 12.88 ล้านตันต่อปีจากแหล่งโกลฟินโญ-อาตุม ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งแหล่งหนึ่งในโครงการ ปัจจุบันโครงการมีสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) ในระยะยาวกับผู้ซื้อทั้งจากทวีปเอเชียและยุโรปรวม 11.1 ล้านตันต่อปี โดยมีแผนผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวในปี 2567 ให้สามารถเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมที่พิสูจน์แล้ว (Proved Reserves) ให้กับ ปตท.สผ. ตามสัดส่วนการลงทุน 140 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ

นอกจากนี้ โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน ยังได้รับอนุมัติจากรัฐบาลโมซัมบิก ให้เป็นผู้ดำเนินการ (ก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะใช้ร่วมกันกับโครงการแอเรีย โฟร์ เช่น ท่าเรือขนส่งอุปกรณ์ก่อสร้าง (MOF) และท่าเรือขนส่งแอลเอ็นจี ภายหลังจากการประกาศการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายนี้ โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน จะส่งหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed) ไปยังบริษัทผู้รับเหมางานก่อสร้าง เพื่อดำเนินการตามสัญญางานด้านวิศวกรรม การก่อสร้าง การจัดหาอุปกรณ์ก่อสร้าง และการติดตั้ง ตามที่ได้มีการตกลงกันก่อนหน้านี้ โดยโครงการดังกล่าว ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของประเทศโมซัมบิก ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา เป็นหนึ่งในโครงการก๊าซธรรมชาติที่สำคัญตามยุทธศาสตร์ของ ปตท.สผ. ซึ่งให้ความสำคัญกับการลงทุนในพื้นที่ใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพสูง และมีต้นทุนต่ำ