บี.กรีม ดีเดย์ 19-21 พ.ย. เปิดขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์

  • มูลค่า8,000 ล้านบาท
  • เชื่อนักลงทุนสนใจและตอบรับเป็นอย่างดี
  • จับมือ”ปิโตรเวียดนาม” ศึกษาโรงไฟฟ้าใช้ก๊าซแอลเอ็นจี

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน)​หรือ BGRIM  ผู้ผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนชั้นนำของไทย เปิดเผยว่า  ในวันที่ 19-21 พ.ย.นี้  บี.กรีม จะเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุน โดยจะเสนอขายมูลค่า 6,000 ล้านบาท พร้อมสำรองการเสนอขายอีกไม่เกิน 2,000 ล้านบาท รวมมูลค่า 8,000 ล้านบาท ให้แก่นักลงทุนทั่วไป   ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี  โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการที่หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ BBB+ และอันดับความน่าเชื่อถือองค์กรที่ระดับ A แนวโน้ม “คงที่” จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นระดับลงทุนได้หรือ Investment Grade การกำหนดผลตอบแทนในช่วง 5 ปีแรกอยู่ที่ 5% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราผลตอบแทนที่น่าพอใจ

ส่วนกรณีที่นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้มาตรฐานการบัญชีใหม่ TAS 32 ที่ส่งผลกระทบกับบริษัทที่ออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนฯ นั้น บี.กรีม ขอชี้แจงให้ทราบว่า บี.กรีม ได้คำนึงถึงผลกระทบจากการนำมาตรฐานการบัญชีใหม่มาใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น หุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ที่จะออกและเสนอขายในครั้งนี้ จึงมีข้อกำหนดเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่จะจัดประเภทเป็นทุนทางบัญชีภายใต้มาตรฐานการบัญชีใหม่ได้ทั้งจำนวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมผู้นำสุดยอดอาเซียน ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ นายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความร่วมมือระหว่าง บี.กริม กับ ปิโตรเวียดนาม เพาเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อร่วมกันศึกษาการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิตรวม 3,000 เมกะวัตต์ โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว( แอลเอ็นจี) เป็นเชื้อเพลิง รวมถึงโครงการนำเข้าและจำหน่ายก๊าซแอลเอ็นจี เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับโรงงานผลิตไฟฟ้าเวียดนามด้วย