“บิ๊กป๊อก”เตรียมหารือ กกต. เคาะวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีเตรียมการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะนำเข้าให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งได้เมื่อใดว่า ในขั้นนี้จะหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน ว่าจะดำเนินการ และมีความพร้อมอย่างไร แต่ในขณะนี้ กกต.ต้องใช้เวลา 30 วัน ในเรื่องการรับรองผลการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงมหาดไทยจะหารือกับ กกต. ว่าสมควรจะเสนอ ครม.อย่างไร ทำเหมือนคราวที่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเสนอเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เข้า ครม. ก่อนเลยใช่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า คนที่ตัดสินใจคือ ครม. ส่วนเราจะให้ข้อมูลไป เข้าใจว่าทั้ง กทม. และพัทยา ไม่เกี่ยวข้องกัน แต่สามารถทำพร้อมกันก็ได้ ซึ่งเหลือการเลือกตั้งสองรูปแบบเท่านั้น ฉะนั้นขึ้นอยู่ว่าจะเหมาะสมทำเมื่อไหร่อย่างไร ขณะที่การเลือกตั้ง ส.ก. จัดพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

เมื่อถามว่า หากหารือกับกกต. แล้ว จะนำเข้าครม. ภายในเดือนธ.ค.ได้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขอไม่ตอบ หารือก็เป็นหารือ แต่ทางมหาดไทยมีความพร้อมแล้ว เช่นงบประมาณจัดการเลือกตั้ง การแบ่งเขตพร้อมทุกอย่าง แต่ต้องฟัง กกต. ว่าพร้อมหรือไม่พร้อมอย่างไร และหารือกันและนำเข้า ครม. ฉะนั้นถ้าถามตนเดือนนี้หรืออะไรแบบนี้ ตนไม่ตอบ เพราะไม่ใช่กิจที่จะไปตอบ มันต้องหารือ

เมื่อถามย้ำว่า หน่วยงานไหนจะเป็นผู้ชี้ขาดว่าการจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะเกิดขึ้นวันใด พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ทั้งสองฝ่าย คือ กระทรวงมหาดไทย และ กกต. เห็นว่าสมควรพร้อมแล้วก็เสนอเข้า ครม. ส่วนที่ขณะนี้มีการทยอยเปิดตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. นั้น ไม่มีความเห็น