บอร์ด สสว.เห็นชอบเติมเงินกองทุนเอสเอ็มอี 1,200 ล้านบาทช่วยเหลือ MSME หลังเจอCovid-19 ซัด

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ครั้งที่ 3/2564 (ผ่านระบบ Video Conference) ว่า ได้สั่งการให้เร่งพัฒนา Single sign on (SSO) ระบบฐานข้อมูลสมาชิก สสว. เพื่อเชื่อมโยงการบริการและแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ ย้ำการใช้เงินกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ เกิดความคุ้มค่า และประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ SME โดยตรง

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ กล่าวว่า เห็นชอบจัดสรรเงินกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม ประจำปี 2565 จำนวน 1,224 ล้านบาท เพื่อบรรเทาปัญหาและพัฒนาให้ MSME อยู่รอดจากปัญหาไวรัส Covid-19 รองรับการแข่งขันในบริบทใหม่ทางเศรษฐกิจ การปรับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้ เกิดความสะดวกแก่ SME

นายกรัฐมนตรียังกำชับให้เร่งแก้อุปสรรคและข้อจำกัดการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของ SME โดยจัดทำข้อมูลของ SME ให้ชัดเจนเพื่อใช้พิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการแต่ละกลุ่มเข้าถึงสินเชื่อและแหล่งเงินทุนอย่างเหมาะสม  รวมทั้งใช้ข้อมูลการบริหารงบประมาณของในส่วนของการพัฒนาจังหวัด กลุ่มจังหวัดประกอบด้วย  การเร่งสร้างงานและรายได้ให้กับประชาชนรวมทั้งมอบหมายให้  สสว. หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเสริมการขายสินค้าเกษตรออนไลน์และการขนส่งสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภค 

นายกรัฐมนตรี  เสนอแนะแก้ไขหรือปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  โดยร่วมกับสำนักงาน ป.ย.ป.  คณะทำงานด้านการปฏิรูปเศรษฐกิจ  เพื่อยกระดับ SME  การส่งเสริมให้มีพี่เลี้ยงให้ผู้ประกอบการรายย่อย  พัฒนาขึ้นเป็น SME รายใหม่  ผ่าน เช่น ศูนย์ดิจิทัล ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจฯ  ร่วมเชื่อมโยงกันเป็นระบบและไปสู่เป้าหมายเดียวกัน