บราซิลวิกฤตหนักวันเดียวผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งถึง 55,000 ราย ยอดสะสมทะลุหลักล้าน

ภากจาก AFP

เว็บไซต์ www.worldometers.info รายงานว่า ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศบราซิลเมื่อวันศุกร์ที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นภายในวันเดียวถึง 55,209 ราย และตัวเลขผู้ป่วยสะสมขึ้นไปถึง 1,038,568 ราย ตาย 49,090 รายและหายป่วย 520,360 ราย

ขณะที่ New York Times ระบุว่า นักระบาดวิทยาบางคนคาดการณ์ว่าหากเส้นกราฟยังมีแนวโน้มขึ้นต่อ ยอดผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของโรคในบราซิลจะสูงกว่าในสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม โดยภูมิภาคลาตินอเมริกาได้กลายเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นการแพร่ระบาดในบราซิล

การตอบสนองต่อวิกฤติโควิด-19 ของประเทศปราซิลได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ “ฌาอีร์ โบลโซนาโร” ประธานาธิบดีแห่งบราซิล ได้ล้มเลิกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ทำลายมาตรการกักกันและเรียกร้องให้ชาวบราซิลทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจล่มสลาย

ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมารัฐบาลของบราซิลได้ทำการลบจำนวนผู้ป่วยและตาย ออกจากเว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขโดยอ้างว่าไม่มีหลักฐานว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐได้รายงานตัวเลขที่สูงเกินจริงเพื่อเรียกร้องงบประมาณจากรัฐบาลกลางมากขึ้น ตัวเลขดังกล่าวถูกนำกลับมาหลังจากที่ศาลสูงสุดมีคำสั่งให้รัฐบาลหยุดการยกเลิกการปิดข้อมูล

ขณะที่สถานการณ์การเมืองในประเทศเองก็มีความยุ่งเหยิงเมื่อ “ฟาเวีย โบลโซนาโร” วุฒิสมาชิก ซึ่งเป็นบุตรชายประธานาธิบดี ถูกจับกุมเมื่อวันพฤหัสบดีกับการเกี่ยวข้องกับการสอบสวนการทุจริต และตัว “ฌาอีร์ โบลโซนาโร” ได้บีบให้ลาออกรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของเขาในวันพฤหัสบดีในขณะที่ถูกสอบสวนเรื่องการคุกคามและการดูถูกผู้พิพากษาศาลฎีกา