นโยบายด้านสาธารณสุข  7 พรรคการเมือง

​หนึ่งในสวัสดิการแห่งรัฐที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง คือนโยบายการให้การรักษากับประชาชนยามเจ็บไข้ได้ป่วย เพราะค่ารักษาพยาบาลนับวันมีแต่จะแพงขึ้น ขณะที่โรคภัยก็มากขึ้นทุกวันทั้งจากสภาพแวดล้อมที่มีมลพิษ และโรคอุบัติใหม่  รวมถึงประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุแบบสมบูรณ์ ซึ่งมีโอกาสที่ประชาชนจะต้องใช้บริการด้านสาธารณสุขเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

​The Journalist Club ได้รวบรวม นโยบายด้านสาธารณสุขของ 7 พรรคการเมืองมาให้เปรียบเทียบ และดูทิศทางได้ว่า คุณภาพชีวิตของคนไทยจะเป็นอย่างไร ภายใต้นโยบายด้านสาธารณสุขของแต่ละพรรค หากพรรคนั้นได้มาบริหารประเทศ

นโยบายด้านสาธารณสุขพรรคเพื่อไทย

-ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค พรรคเพื่อไทยระบุว่า โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ประสบความสำเร็จมาแล้ว อนาคตสาธารณสุขไทย คือการยกระดับโครงสร้างทั้งระบบ ให้สมบูรณ์และดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

-บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทั่วไทย นัดคิวออนไลน์ ไม่ต้องรอคิวนานๆ ตรวจเลือดคลินิกใกล้บ้าน เจอหมออีกวันได้เลย

-รักษาและจ่ายยาออนไลน์ ลดภาระของผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์

-ระดมฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรีให้เด็กหญิงอายุตั้งแต่ 9-11 ปีทุกคน และผู้หญิงที่ยังไม่เคยรับเชื้อ HPV  ลดอัตราการเกิดมะเร็งปากมดลูกมากกว่าครึ่ง ป้องกันมะเร็งท่อน้ำดี-มะเร็งตับ ตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ในตับและไวรัสตับอักเสบซี รับยา รักษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

-Mental Health สุขภาพจิตคนไทยจะไม่ถูกละเลย มีการให้คำปรึกษาจากจิตแพทย์และนักจิตวิทยาคลินิก ทั้งที่โรงพยาบาลและผ่านระบบ Telemedicine

-ส่งเสริมให้มีสถานชีวาภิบาล ไร้กังวลสำหรับผู้ป่วยติดเตียง ร่วมมือทั้งภาครัฐ และ เอกชน สนับสนุนงบประมาณโดย สปสช.

-กรุงเทพฯ มีโรงพยาบาลประจำเขตครบทั้ง 50 เขต

โปรดติดตามพรรคต่อไป…….