“นิติธร”บุกสภาฯยื่นหนังสือถึง “ชวน” เรียกร้อง 250 ส.ว. ลาออก ขีดเส้น 24 มิ.ย.นี้

นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษากลุ่มประชาชนคนไทย ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา เรียกร้องให้ ส.ว.ลาออกจากตำแหน่งเพื่อตั้งรัฐบาลสร้างชาติ เพราะ ส.ว.มาจากการแต่งตั้งโดยคสช. 250 คน มีวาระ 5 ปี ใช้งบกว่า 1,300 ล้านบาท อีกทั้งสมาชิกส.ว.ทำตามที่คสช. ชี้นำ เช่น การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีซึ่งขัดกฎหมายปกครอง รัฐธรรมนูญ 60 กลับทำให้มีส่วนได้เสียเกิดขึ้น ที่ให้อำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในบทเฉพาะกาล 5 ปี

นายนิติธร กล่าวว่า กลุ่มประชาชนคนไทยจึงเรียกร้องให้ส.ว.ที่มาจากคสช. ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งรายชื่อ ส.ว.สำรองที่ต้องถอนตัวด้วย เพื่อให้กลไกรัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรีคนนอกมาตั้งรัฐบาลสร้างชาติ และทำหน้าที่แก้รัฐธรรมนูญ 60 ที่ค้ำจุนระบอบประยุทธ์ โดยขอให้ส.ว.ลาออกก่อนวันที่ 24 มุนายนนี้

ส่วนที่เสนอให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอกบัญชีพรรคการเมือง เพราะหากดูรายชื่อในบัญชีพรรค ตนให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออกไปแล้ว ก็มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเห็นผลงานจากการบริหารโควิด ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หลายคนปรากฏผลงานแล้ว และบางคนก็ได้แสดงทัศนคติต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ออกมา ให้ดูว่าประเทศชาติจะไปรอดหรือไม่ แต่การได้มาซึ่ง นายกรัฐมนตรีคนนอก ก็ให้เป็นไปตามกลไกรัฐธรรมนูญ

“ผมไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา เพราะยังไม่พบว่าสภาดำเนินการผิดข้อบังคับร้ายแรง แม้จะมีส.ส.ทำตัวเปรอะเปื้อนอยู่บ้าง โดยมองว่านานชวนยังทำหน้าที่ประธานสภาเป็นธรรมและเที่ยงตรง อีกทั้งประเทศอยู่ได้ด้วยเงินกู้ แต่ต้องใช้งบเลือกตั้งกว่า 6,000 ล้านบาท และการเลือกตั้งในสถานการณ์โควิดนั้นไม่ง่าย การลาออกจึงสง่างามที่สุด” นายิติธร กล่าว