นายกเทศมนตรีแอล.เอ.ติดโควิดระหว่างประชุม COP26

.ผลตรวจ PCR เป็นบวกกำลังกักตัวในโรงแรมที่สกอตแลนด์
.ส่วนผลวิจัยพบกวางหางขาวรัฐไอโอวาติดโควิดจำนวนมาก

.เตือนนักล่ากวาง-ผู้ดูแลสัตว์อย่าประมาทอาจติดเชื้อได้

ที่อยู่ระหว่างการเข้าร่วมประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26) ณ เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ และฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก

สำนักงานนายกเทศมนตรีเมืองลอสแอนเจลิส ประกาศวานนี้ว่า (3 พ.ย.) นายการ์เซตติมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ระหว่างการเข้าร่วมประชุม COP26 ณ เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ แต่นายการ์เซตติรู้สึกสบายดี และกำลังกักตัวอยู่ในห้องพักในโรงแรม

อย่างไรก็ตาม นายการ์เซตติ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นระหว่างการให้สัมภาษณ์ผ่าน Zoom ว่า “นี่เป็นเครื่องเตือนใจอย่างดีว่า หากคุณการ์ดตก แม้ว่าคุณดำเนินการทุกอย่างถูกต้อง…แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่า ทำไมวัคซีนจึงสำคัญมาก”

ทั้งนี้ นายการ์เซตติได้ดำเนินการตามแนวทางขององค์การสหประชาชาติ (UN) สำหรับการเข้าร่วมประชุม COP26 ด้วยการตรวจหาเชื้อผ่านโพรงจมูกด้วยตนเอง ตลอดการเดินทางและต้องมีผลตรวจเป็นลบ โดยเขามีผลตรวจเป็นลบ 2 ครั้ง แต่เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา นายการ์เซตติและคณะ ได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR เพื่อเดินทางกลับสหรัฐฯ และมีผลตรวจเป็นบวก

ขณะที่หนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานผลการศึกษาฉบับใหม่ว่า กวางหางขาวจำนวนมากในรัฐไอโอวา เขตมิดเวสต์ของสหรัฐฯ ติดเชื้อโควิด-19 โดยผลการศึกษาดังกล่าว ระบุว่า มีกวางหางขาวติดโควิดถึง 80% ของจำนวนกลุ่มตัวอย่างระหว่างเดือนเม.ย.63 – ม.ค.64 ในรัฐไอโอวา ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงในช่วงการระบาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การศึกษาดังกล่าวยังระบุอีกว่า กวางหางขาวที่ติดเชื้อเป็นจำนวนมากอาจทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดเป็นไปได้ยากขึ้น โดยเฉพาะถ้ามันกลายเป็นพาหะเชื้อกลายพันธุ์ ที่จะนำกลับมาติดมนุษย์ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษานี้ยังไม่ได้ตีพิมพ์ลงในวารสารทางวิทยาศาสตร์ ที่ผ่านการตรวจผลงานโดยผู้เชี่ยวชาญ แต่คณะผู้จัดทำจากมหาวิทยาลัย Penn State University และเจ้าหน้าที่คุ้มครองสัตว์ป่าในรัฐไอโอวา พบว่า ผลการศึกษานี้เป็นที่น่ากังวล จึงแจ้งเตือนให้นักล่ากวาง และผู้ดูแลกวางระมัดระวังไม่ให้ติดเชื้อ