นายกฯเศรษฐานำจัดฉลอง 7 ธ.ค.นี้ “สงกรานต์ไทย” ขึ้นมรดกโลกยูเนสโก 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ยูเนสโกขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ไทย” เป็น “มรดกโลกทางวัฒนธรรมของมวลมนุษยชาติที่จับต้องไม่ได้” เรียบร้อยแล้ว นายกฯ เศรษฐา เป็นประธานพิธีเฉลิมฉลองใหญ่ 7 ธ.ค.66 บริเวณลานหน้าคนเมือง ลั่นเดินหน้าเผยแพร่ให้ทั่วโลกเข้าถึงประเพณีดีงาม ศักดิ์สิทธิ์ ของไทย

  • ไทยปลื้มยูเนสโกขึ้นทะเบียน“สงกรานต์ไทย”มรดกโลกทางวัฒนธรรมอันดับ 4 ของประเทศ
  • นายกฯ เป็นประธานงานเฉลิมฉลองความสำเร็จยิ่งใหญ่ 7 ธ.ค.66 ที่ลานคนเมือง กทม.
    เดินหน้าเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ทั่วโลก สร้างการรับรู้ซอฟท์ เพาเวอร์ งานประเพณีศักดิ์สิทธิ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่18 ที่เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 เวลา 15.30 น.ระบุองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ประกาศขึ้นทะเบียน สงกรานต์ไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เป็นรายการ “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติที่จับต้องไม่ได้” เป็นลำดับที่ 4 ของไทย ต่อจาก “โขน” ปี 2561 “นวดไทย” ปี 2562 และ “โนรา” ภาคใต้ ปี 2564

ในวันที่ 7 ธันวาคม 2566 เวลา 18.00 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเดินทางไปเป็นประธานจัดฉลองสงกรานต์ไทยมรดกโลก ซึ่งจะจัดขึ้นบริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครและวัดสุทัศน์ โดยจะจัดการแสดง ขบวนมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์ร่วมกัน 7 วัด โดยจะมีแอนโทเนีย โพซิ้ว รองอับดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 ร่วมนำขบวนนางสงกรานต์ สวยงาม ตระการตา ที่ลานคนเมือง อย่างยิ่งใหญ่ด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีทันทีที่ยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนสงกรานต์ไทยเป็นมรดกโลกโดยแสดงความขอบคุณในนามรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่มุ่งมั่นจนกระทั่งสงกรานต์ประเทศไทยอยู่ในรายการบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สงกรานต์เป็นประเพณีวันปีใหม่ไทย ทั่วประเทศจัดเฉลิมฉลองกลางเดือนเมษายนของทุกปีเป็นประเพณีสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นที่มีความหมายอันดีงาม รวมถึงสงกรานต์ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีองค์ประกอบของมรดกทางวัฒนธรรม ได้แก่ บิณฑบาต สรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำดำหัวผู้อาวุโสที่เคารพนับถือ การแสดงละครพื้นบ้าน การแสดงเกี่ยวเนื่องกับตำนานสงกรานต์ ซึ่งรัฐบาลไทยยินดีจะส่งเสริมความรู้ และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับสงกรานต์ร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ และพร้อมให้ต้อนรับผู้มาเยือนจากทั่วทุกมุมโลกมาร่วมสัมผัสประสบการณ์ประเพณีสงกรานต์ในไทยอย่างอบอุ่น

ทั้งนี้ “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” เป็นหมวดหมู่วัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ หมายถึง การปฏิบัติ การแสดงออกความรู้ ทักษะ เครื่องมือ วัตถุ สิ่งประดิษฐ์ พื้นที่ทางวัฒนธรรม มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทย ขณะนี้ทางยูเนสโกยังมีอีกหลายรายการเตรียมพิจารณาลงทะเบียนต่อไป 

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen