นักวิเคราะห์คาด iPhone ส่อยอดขายดิ่ง

การจัดส่งไอโฟน (iPhone) มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบในปีนี้ เนื่องจากกระแสนิยมในโทรศัพท์มือถือแบบพับได้ที่เพิ่มมากขึ้น

  • หลังยอดจัดส่งลดลง 15% เมื่อเทียบปี 66
  • เหตุผู้บริโภคหันนิยมโทรศัพท์แบบพับได้
  • ขณะเดียวกันหัวเว่ยหวนคืนสู่ตลาดจีนอีกครั้ง

นายกัว หมิงจี นักวิเคราะห์ชั้นนำเกี่ยวกับแอปเปิ้ล จากทีเอฟ อินเตอร์เนชันแนล ซีเคียวริตีส์ บริษัทหลักทรัพย์ของจีน เปิดเผยว่า การจัดส่งไอโฟน (iPhone) มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบในปีนี้ เนื่องจากกระแสนิยมในโทรศัพท์มือถือแบบพับได้ที่เพิ่มมากขึ้น และการที่หัวเว่ยหวนกลับสู่ตลาดจีนอีกครั้ง

นายกัว โพสต์เกี่ยวกับผลลัพธ์ที่ได้จากการสำรวจซัพพลายเชนลงในบล็อกเมื่อวันที่ 30 ม.ค.67 ว่า แอปเปิ้ลได้ลดจำนวนชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์หลักๆ ที่ต้องใช้ในการผลิตไอโฟนลงเหลือประมาณ 200 ล้านชิ้น ส่งผลให้การจัดส่งไอโฟนอาจลดลง 15% เมื่อเทียบกับ 66

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ไอโฟนครองตำแหน่งสมาร์ตโฟนที่ขายดีที่สุดเป็นอันดับ 1 ในจีน ในปี 66

นอกจากนี้ นายกัว ยังกล่าวอีกว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา การจัดส่งรายสัปดาห์ของแอปเปิ้ลในจีนลดลง 30% ถึง 40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และคาดว่า แนวโน้มขาลงนี้จะดำเนินต่อไป

“แอปเปิ้ลมีการจัดส่งลดลงอย่างมีนัยสำคัญมากที่สุด ในบรรดาแบรนด์โทรศัพท์มือถือรายใหญ่ทั่วโลกในปี 67 การกลับมาของหัวเว่ยในฐานะแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนระดับแถวหน้า ควบคู่ไปกับความนิยมโทรศัพท์แบบพับได้ที่เพิ่มขึ้นในบรรดาผู้ใช้ระดับไฮเอนด์ในตลาดจีน คือ ปัจจัยสำคัญที่อาจทำให้ยอดขายไอโฟนลดลง”

นอกจากนี้ การวางตลาดของสมาร์ตโฟนดีไซน์ใหม่ ๆ ที่ผสมผสานเข้ากับปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ก็กำลังเปลี่ยนแปลงตลาดด้วยเช่นกัน