“ธรรมนัส”เตรียมเสนอแก้กฎหมายปฏิรูปที่ดินเปิดทางเอกชน เช่าประกอบกิจการท่องเที่ยว-หวังเก็บค่าเช่าเข้ากองทุน ส.ป.ก.

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบการใช้ประโยชน์พื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต พบว่า พื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ตส่วนใหญ่มีทิวทัศน์สวยงามตามธรรมชาติ ซึ่งภาคเอกชนนำไปประกอบกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร เป็นต้น ทั้งนี้ ไม่เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางมาจำนวนมาก จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะทรัพยากรด้านที่ดิน

ทั้งนี้ ตามระเบียบแล้ว ที่ดินเขตปฏิรูปที่ดินต้องใช้เพื่อทำเกษตรกรรมหรือกิจการที่เกี่ยวเนื่อง สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ตต้องสั่งผู้ที่เข้าทำประโยชน์อื่นต้องสิ้นสิทธิ พร้อมเพิกถอนหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) รวมทั้งดำเนินคดีทั้งคดีแพ่งและอาญา

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวต่อว่า หากทำเช่นนั้นจะไม่เป็นผลดีต่อผู้เข้าใช้ประโยชน์อยู่แล้วที่ต้องสูญเสียที่ดินทำกิน จึงจะไม่ทุบทำลายโรงแรมและสถานประกอบการต่าง ๆ ด้านการท่องเที่ยว แต่เห็นสมควรหาแนวทางที่เกิดประโยชน์ร่วมกัน โดยการปรับแก้กฎหมายให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ ในเขตปฏิรูปที่ดินที่ไม่เหมาะสมกับการทำการเกษตรและกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา ได้แก่ เก็บค่าเช่าที่ที่ไม่ได้ทำการเกษตรในอัตราที่แตกต่างจากพื้นที่ทำการเกษตร แล้วนำเงินมาเข้ากองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งกองทุนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปพัฒนาอาชีพเกษตรกรรม เป็นต้น

“จากการรับฟังความต้องการของประชาชนในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต เห็นว่าควรหาแนวทางที่จะนำไปสู่การปรับปรุงกฎหมาย ส.ป.ก.ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของบริบทการใช้ประโยชน์ในดิน” ร้อยเอกธรรมนัส กล่าว

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีพื้นที่ประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน 3 อำเภอ 13 ตำบล เนื้อที่ประมาณ 32,372 ไร่ ปฏิรูปที่ดินแล้วประมาณ 13,070 ไร่ จัดที่ดินให้แก่เกษตรกรไปแล้ว 474 ราย 571 แปลง เนื้อที่ประมาณ 8,202 ไร่ เพิกถอน ส.ป.ก.4-01 จำนวน 132 ราย 160 แปลง เนื้อที่ 2,676 ไร่ และดำเนินคดี ประกอบด้วย คดีแพ่ง 19 คดี คดีปกครอง 57 คดี คดีอาญา 17 คดี รวม 93 คดี ซึ่งการเดินทางติดตามร้อยเอกธรรมนัส มาที่จังหวัดภูเก็ตนี้ปฏิรูปที่ดินได้รับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากเกษตรกรที่ได้รับการจัดที่ดินเพื่อนำไปปรับปรุงให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป