ธนาคารกลางยุโรปชี้เงินเฟ้อยังสูงต่อเนื่อง

.ช่วง 2 ปีนี้ยังไม่ลดลงสู้ระดับเป้าหมาย 2%
.ส่อไม่ลดดอกเบี้ยนโยบายแม้เงินเฟ้อเริ่มลด
.ขณะที่เศรษฐกิจยูโรโซนอยู่ในระยะ “ปรับตัว”

นายฟิลิป เลน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ชี้เงินเฟ้อยูโรโซนยังไม่ลดลงสู่เป้าหมาย 2% ในช่วง 2 ปีนี้
ทั้งนี้ นายเลน ย้ำเตือนเรื่องดังกล่าว ภายหลังจากที่ตลาดเริ่มคาดการณ์ว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วง 2 ปีข้างหน้า โดยระบุว่า เศรษฐกิจยูโรโซนอยู่ใน “ระยะปรับตัว” เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่สูงขึ้นเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และบริษัทต่างๆ พยายามปรับขึ้นค่าจ้างให้ทันเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น


“ผมคิดว่าตลาดควรถามตัวเองเกี่ยวกับกรอบเวลา หรือความเร็วของการเปลี่ยนทิศทางนโยบายการเงิน … เงินเฟ้อยูโรโซนจะไม่กลับคืนสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ในเวลา 2 ปีนี้ แม้เราจะมีความคืบหน้าในปีนี้ แต่เงินเฟ้อจะไม่ลดลงสู่เป้าหมาย 2% ภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือนแน่”


สำหรับความคิดเห็นของนายเลน สอดคล้องกับนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ที่ระบุว่า ECB มีความคืบหน้าอย่างมากในการลดเงินเฟ้อ แต่ยังไม่สามารถประกาศชัยชนะได้ในเวลานี้


ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ECB มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 3.5% ในเดือนนี้ ถือเป็นการปรับขึ้นครั้งล่าสุด หลังจากเริ่มปรับขึ้นตั้งแต่เดือนก.ค.65 เพราะเงินเฟ้อยูโรโซนช่วงที่ผ่านมาอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยในเดือนพ.ค.66 เงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้น 6.1% เพียบเดือนพ.ค.65 ซึ่งลดลงจาก 7% ในเดือนเม.ย. ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐาน ที่ตัดอาหารสดและพลังงานออกจากการคำนวณ สูงขึ้น 5.3% ขณะที่เป้าหมายเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานยูโรโซนปี 66 อยู่ที่ 2%