“ธนกร”โต้ “พิชัย” ชิมช้อปใช้ประชาชนได้ประโยชน์

  • มั่นใจรัฐบาลมาถูกทางมาตการช่วยพยุงเศรษฐกิจ 
  • เหน็บอิจฉารัฐบาลทำเรื่องดีๆ จนรากหญ้าอาจรักรัฐบาล
  • “พิชัย”น่าจะกลับตัวกลับใจได้แล้ว สังคมให้อภัย

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่นายพิชัย นริพทะพันธ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โจมตีมาตรการชิมช้อปใช้ว่าแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ รัฐบาลหลงทาง พร้อมทั้งเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลาออกจากหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ว่า มาตรการชิมช้อปใช้เป็นมาตรการหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะที่ประเทศได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ซึ่งมาตรการดังกล่าวเชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย การส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ทำให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศขับเคลื่อนไปได้ ซึ่งประชาชนทั่วประเทศได้ประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว 

“ไม่เข้าใจว่าทำไมเมื่อรัฐบาลทำโครงการดีๆ ให้ประชาชน ฝ่ายค้านจะออกมาคัดค้านตลอด จะมาอิจฉาอะไรรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ และนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เดินมาถูกทางแล้ว นายพิชัยที่ออกมาโจมตี คงทำใจไม่ได้ที่เห็นรัฐบาลทำอะไรดีๆ กลัวประชาชนจะรักรัฐบาลมากเกินไป”        

        นายธนกร กล่าวว่า ในอดีตที่ผ่านมาพรรคของนายพิชัย สร้างความเสียหายให้กับประเทศมากโดยเฉพาะการทุจริตจำนำข้าวที่รัฐบาลนี้ต้องตั้งงบประมาณมาชดใช้หนี้ ดังนั้นน่าจะกลับตัวกลับใจได้แล้ว สังคมให้อภัย อย่ารับใช้สิ่งที่จะทำลายประเทศต่อไปเลย

ทั้งนี้ มาตรการชิมช้อปใช้เป็นมาตรการที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในประเทศ ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว โดยมาจากเงินสนับสนุนของรัฐบาลจำนวน 1,000 บาท วงเงิน 10,000 ล้านบาท และเงินที่ได้รับจากการที่ผู้ใช้สิทธิ์ใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 30,000 บาทต่อราย ซึ่งจะได้รับเงินเงินคืน (cash back) 15% ของยอดใช้จ่ายไม่เกิน 4,500 บาท  ซึ่งคาดว่าเม็ดเงินทั้งหมดนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(GDP)ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกได้ 0.2%

 “ ในทางเศรษฐศาสตร์เมื่อมีการใช้จ่ายเพื่อการบริโภค จะเกิดผลต่อระบบเศรษฐกิจ เพิ่มขึ้นเป็น 2.5-3.5 เท่า ภายใต้เงื่อนไขประชาชนบริโภคเพิ่มขึ้น 60-70% ของวงเงินที่ได้รับ ในการกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนภายในประเทศ ซึ่งมีสัดส่วนถึง 50% ของ GDP” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงทะเบียนรอบเก็บตกมาตรการชิมช้อปใช้ เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ชิมช้อปใช้.com หลังเที่ยงคืนพบว่า มีผู้ลงทะเบียนครบทั้ง 217 สิทธิ์ เมื่อเวลา 00.07 น.