ทอท.รับไม่อายหลังเจอโควิดซัดทำปี64ขาดทุนกว่าหมื่นล้านบาทเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ก่อตั้งมากว่า 40 ปี

โควิดซัด!ทำ ทอท. รับไม่อาย ปี64นี้เป็นปีแรกในประวัติศาสตร์ที่ก่อตั้งมากว่า 40 ปีที่ขาดทุนกว่าหมื่นล้านบาทเป็นครั้งแรก ก็ยังมีกระแสเงิดสดในกระเป๋ากว่า 3.2หมื่นล้านบาท ย้ำ!ขาดทุนอย่างไรก็ไม่กระทบแผนการลงทุนรวม 9 หมื่นล้านบาทในปีนี้ ทั้ง ขยายอาคารทิศเหนือ -ต่อขยายอาคารตะวันออก ตก สุวรรณภูมิ จ่อเดินหน้าขยายสนามบินดอนเมืองสร้างอาคารทิศใต้ต่อทันทีในปีนี้

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.) เปิดเผยว่า จากสภานการณ์โควิดระบาดมาตั้งแต่ปี 63 จนถึงปัจจุบัน ยอมรับว่าได้ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของ ทอท.อย่างมากซึ่งในปีงบประมาณ 64 นี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ ทอท. ก่อตั้งมากว่า 40 กว่าปีที่จะประสบปัญหาการขาดทุนจากการดำเนินงานกว่า 10,000 ล้านบาท จากเดิม ทอท. จะมีผลการดำเนินงานที่กำไรมาโดยตลอด อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะประสบปัญหาขาดทุนครั้งนี้เป็นครั้งแรก ยืนยันว่า ทอท. จะยังคงเดินหน้าที่จะขยายขีดความสามารถของสนามบินทั้ง 6 แห่งรองรับการให้บริการผู้โดยสารต่อไป

โดยในปีงบประมาณ64นี้ ทอท.ยืนยันจะเสนอแผนลงทุนขยายสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารด้านทิศตะวันออก (East Expansion) ทิศตะวันตก (West Expansion) และทิศเหนือ (North Expansion) พร้อมกันทั้ง 3 อาคาร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินสุวรรณภูมิให้รองรับผู้โดยสารได้ 120 ล้านคนต่อปี โดยใช้วงเงินลงทุนเกือบ 60,000 ล้านบาท ซึ่งนอกจากนั้นจะมีการเสนอแผนลงทุนขยายสนามบินดอนเมือง ระยะที่ 3 วงเงิน 32,000 ล้านบาท เพื่อสร้างอาคารทางด้านทิศใต้ของสนามบิน หรือบริเวณอาคารภายในประเทศหลังเดิม

ซึ่งขณะนี้ ทอท. อยู่ระหว่างจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เสนอให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.)พิจารณา หากพิจารณาแล้วเสร็จคาดว่าจะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมเสนอเข้า ครม. พร้อมกันในเดือน เม.ย.-พ.ค.64 และจะสามารถเปิดประมูลได้ทันที ภายในปลายปี64

นายนิตินัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่หลายคนกังวลว่าในเมื่อปี 64 ขาดทุนเป็นครั้งแรก ทำไม ทอท. ยังเดินหน้าลงทุนรวมกว่า 90,000 ล้านบาท ในเรื่องนี้ขอชี้แจงว่า แม้จะขาดทุน แต่ในขณะนี้ ทอท. มีกระแสเงินสดอยู่กว่า 32,000 ล้านบาท และเรื่องวัคซีนก็ชัดเจนมากขึ้น นอกจากนั้นยังมีการคาดการณ์ว่า สถานการณ์จะคลี่คลายประมาณปลายปี 65 และการลงทุนก็มีระยะเวลาที่จะลงทุน เป็นรายปี โดยปัจจุบันมีปริมาณผู้โดยสารเดินทางผ่านสนามบินเพียง 15,460-25,000 คน/วัน จากที่ในสถานการณ์ปกติจะมีปริมาณผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยที่ 200,000 คน/วัน และ ทอท. จะมีกระแสเงินสดเข้ากว่าปีละ 40,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในเดือน ก.พ.64นี้ ทอท. จะมีการประเมิณสถานการณ์การเดินทางของผู้โดยสารอีกครั้งหนึ่ง

“ปี 64 แม้ว่าจะขาดทุน กว่าหมื่นล้าน และยังมีการขยายการลงทุนแต่ทอท.ยืนยันว่าจะยังไม่มีการกู้เงินในปี 64 แน่นอน เพราะ ทอท. ยังเชื่อมั่นว่า เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย วัคซีนชัดเจน การเดินทางกลับมา สถานะการเงินของ ทอท. ก็จะกลับตามมา ส่วนการกู้ หรือ การออกหุ้นกู้ หากมีในอนาคตก็ยังเชื่อมั่นว่า ศักยภาพของทอท. ต่อการลงทุนของนักลงทุนยังมีอยู่ ขณะเดียวกันจากสถานการณ์โควิดที่แพร่มาตั้งแต่ต้นปี 63 ทาง ทอท. ได้มีการลดค่าใช้จ่ายลงในรอบแรกกว่า 29% และ การลดค่าใช้จ่ายในรอบ 2นี้ ทอท. ก็ปรับลดค่าใช้จ่ายลงอีก9%”