ทวิตเตอร์แบน “ทรัมป์” @realDonaldTrump ตลอดชีวิต หลังตรวจสอบเสี่ยงกระตุ้นให้เกิดความรุนแรง

ทวิตเตอร์ (Twittwer) เครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดัง ออกแถลงการณ์เมื่อเช้าวันนี้เสาร์ที่ 9 มกราคม 2564 ตามเวลาในประเทศไทย ว่าได้ระงับการใช้งานบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ “นายโดนัลด์ ทรัมป์” ว่าที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นการถาวร ด้วยเหตุที่ผลการตรวจสอบทวีตที่ผ่านมาของบัญชี “@realDonaldTrump” แล้ว พบว่าเข้าข่ายผิดมาตรฐานชุมชน หรือ ข้อตกลงการใช้งานแพลตฟอร์ม Twitter จึงระงับการใช้งานเป็นการถาวรในห้วงเวลาที่มีความเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะกระตุ้น ยั่วยุให้เกิดความรุนแรงมากไปกว่านี้

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า ทำไมทวิตเตอร์ถึงยังปล่อยให้ประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งมีผู้ติดตามทวิตเตอร์ ถึง 88 ล้านคน แชร์ข้อมูลที่บิดเบือน 

รวมทั้งเนื้อหาที่สร้างความเกลียดชัง Twitter ระงับการใช้งานบัญชี “@realDonald Trump” เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ภายหลังทรัมป์ ทวีตข้อความแสดงความชื่นชมกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนเขา ที่ก่อเหตุจลาจลบุกอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จนกระทั่งการประชุมของสภาคองเกรส เพื่อพิจารณาลงมติรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ซึ่งคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) ลงมติให้ “โจ ไบเดน” จากพรรคเดโมแครต เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง 

การระงับการใช้งานเมื่อวันพุธ มีผลชั่วคราวเพียง 24 ชั่วโมง ก่อนหน้านี้ “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก. ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Facebook ได้ออกแถลงการณ์ระงับการใช้งานบัญชีเฟซบุ๊กโดนัล ทรัมป์ อย่างไม่มีกำหนด (Indifinitely) หรืออย่างน้อยจนกว่าจะพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ทางด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ทันควันถึงกรณีดังกล่าวว่า Twiiter ได้ก้าวไปไกลกว่าที่ตนบอกไปนานแล้วและกำลังแบนการมีอิสระในการพูดเพิ่มเติม คืนนี้พนักงานของ Twitter หลายคนได้ประสานงสานกับพรรคเดโมแครตและพวกหัวซ้ายจัดเพื่อลบบัญชีของตนออกจากแพล็ตฟอร์มเพื่อปิดปากตน และในระยะใกล้นี้กำลังดูความเป็นไปได้ในการสร้างแพล็ตฟอร์มของตนเองขึ้นมา ในอนาคตเราจะไม่เงียบ