‘ทรัมป์’ โยนหินถามทาง เลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เพราะการเลือกตั้งทางไปรษณีย์จะมีการโกงกันมาก

“โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เสนอไอเดียเป็นครั้งแรกให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 เดือนพฤศจิกายนนี้ออกไปก่อน โดยกล่าวหาอย่างไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่า การใช้วิธีเลือกตั้งแบบส่งทางไปรษณีย์จะทำให้มีการโกงการเลือกตั้งมากขึ้น

เขาได้ทำการ “ทวีต” ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีว่า การเลือกตั้งแบบส่งไปรษณีย์บรรจุใบลงคะแนนในปีนี้ จะทำให้เกิดความผิดพลาดและการทุจริตครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งของสหรัฐฯ และจะกลายเป็นความน่าอับอายขายหน้าของอเมริกา ดังนั้นจึงควรเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อนจนกว่าประชาชนจะสามารถออกมาใช้สิทธิ์ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาสหรัฐฯ ทั้งสองสภา และที่ผ่านมายังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ทำให้เกิดการทุจริตเลือกตั้งมากขึ้น แม้แต่การเลือกตั้งส่วนท้องถิ่นในรัฐต่าง ๆ โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การโกงเลือกตั้งผ่านวิธีดังกล่าวนั้นไม่เกิดขึ้นบ่อยนักในอเมริกา

หลังจากนั้น เขาได้เปิดแถลงข่าวโดยระบุว่า เขาแนะนำให้เลื่อนการเลือตั้งออกไปเพราะไม่ต้องการสถานการณ์ที่ผลเลือกตั้งมีความล่าช้า หลายสัปดาห์ หลายเดือนหรือหลายปี จากการฟ้องร้องกับปัญหาการการโหวตผ่านทางไปรษณีย์

ด้าน “ทอม ยูดอลล์” สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ ออกโรงคัดค้านข้อเสนอของ “ทรัมป์” กล่าวว่า “ไม่มีทางที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะสามารถชะลอการเลือกตั้งออกไป โดยเราไม่ควรให้เขาหันเหความสนใจของเราออกจากความไม่มีประสิทธิภาพของเขาในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19”