“ทรัมป์” ลงดาบตัดสิทธิจีเอสพีสินค้าไทยมีผล 30 ธ.ค.นี้

  • เหตุไม่เปิดตลาดนำเข้าเนื้อหมูให้กับสหรัฐฯ
  • “ทรัมป์” ย้ำสมควรและเหมาะสมแล้วระงับสิทธไทย
  • ส่วนยูเอสทีอาร์ลั่นการได้สิทธิต้องเป็นไปตามเงื่อนไข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ต.ค.63 (ตามเวลาสหรัฐฯ) สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) ได้ประกาศตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ที่ให้กับสินค้าจากประเทศไทย รวมมูลค่า 817 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพราะไทยไม่เปิดตลาดนำเข้าให้กับหมูจากสหรัฐฯอย่างเท่าเทียม และสมเหตุสมผล โดยจะมีผลบังคับใช้วันที่ 30 ธ.ค.63

นอกจากนี้ ในจดหมายจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ส่งไปถึงรัฐสภาในวันเดียวกันนั้น ระบุว่า “ผมพิจารณาแล้วพบว่า ไทยไม่ได้ให้ความมั่นใจกับสหรัฐฯว่า จะเปิดโอกาสให้สินค้าสหรัฐฯเข้าถึงตลาดของไทยได้อย่างเท่าเทียมและสมเหตุสมผล ด้วยเหตุนี้ ผมจึงพิจารณาแล้วว่า เป็นการเหมาะสมที่จะระงับจีเอสพีสำหรับสินค้าจากประเทศไทย”

ขณะเดียวกัน ยูเอสทีอาร์ ยังได้พิจารณาระงับสิทธิจีเอสพีที่ให้สินค้าของอีกหลายประเทศ เช่น  จอร์เจีย และอุซเบกิสถาน เพราะไม่มีพัฒนาการในการปกป้องสิทธิแรงงาน และอินโดนีเซีย เพราะไม่เปิดตลาดนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯอย่างเท่าเทียมและสมเหตุสมผล ส่วนประเทศเอริเทรีย และซิมบับเว เพราะยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับสิทธิแรงงาน

โรเบิร์ต อี.ไลท์ไฮเซอร์ ยูเอสทีอาร์ กล่าวว่า การประกาศเรื่องจีเอสพีวันนี้ ช่วยปรับปรุงมาตรฐานแรงงาน การทำธุรกิจของสหรัฐฯ และการจ้างงานในสหรัฐฯให้ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นถึง ความมุ่งมุ่นของฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ ในการตรวจสอบ และบังคับใช้โครงการจีเอสพีอย่างเข้มงวด และให้เป็นไปตามเกณฑ์ โดยเราจะจำกัดการเข้าถึงตลาดสหรัฐฯ”