“ทรัมป์”ไฟเขียวดีล TikTok ในสหรัฐ จ้างคน 2.5 หมื่นคนและตั้งบริษัทใหม่และสำนักงานใหญ่ในเท็กซัส

  • ตั้งบริษัทใหม่ TikTok Global ออฟฟิศตั้งในเท็กซัส
  • ออราเคิล ระบุว่าจะเป็นนักลงทุนในสัดส่วนน้อย
  • TikTok ยืนยันว่าออราเคิล-วอลมาร์ตซื้อในสัดส่วนมากกว่า 20%

มีรายงานข่าวว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวว่าเขาได้อนุมัติใน “แนวคิด” ใ้ห้บริษัทออราเคิล ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีขอวสหรัฐได้เสนอราคาซื้อธุรกิจของ ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอปพลิเคชั่น TikTok สำหรับการบริการในประเทศสหรัฐ ซึ่งมีผู้ใช้บริการกว่า 100 ล้านคน  โดยเขากล่าวกับ

ผู้สื่อข่าวว่าขออวยพรให้ดีลของบริษัทได้ประสบความสำเร็จ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้ออกคำสั่งให้บล็อกธุรกรรมกับทั้ง TikTok และ WeChat  โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน  แต่สำหรับ TikTok จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 พฤศจิกายน ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ในสหรัฐดาวน์โหลดแอปหรืออัพเด็ทมาใช้งานได้ จะใช่ได้เฉพาะผู้ที่ใช้บริการเดิมเท่านั้น ขณะที่บริษัทผู้ให้บริการห้ามทำธุรกรรมใดๆ ในสหรัฐ 

สำหรับรายละเอียดของข้อตกลงของการซื้อกิจการ TilkTok ยังไม่ชัดเจน แต่ บริษัทใหม่จะใช้ชื่อ TikTok Global จะตั้งอยู่ในสหรัฐและรับช่วงการประมวลผลและการจัดเก็บข้อมูลสำหรับผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐอเมริกาทั้งหมด

ทั้งนี้บลูมเบิร์กรายงานว่า ทรัมป์กล่าวว่า บริษัทใหม่จะมีสำนักงานใหญ่ในรัฐเท็กซัสจะว่าจ้างคนได้มากถึง 25,000 คนและอาจจะสนับสนุนเงิน 5,000 ล้านดอลลาร์สำหรับการศึกษาสหรัฐฯ “พวกเขากำลังจะจัดตั้งกองทุนขนาดใหญ่มาก” เขากล่าว “นั่นคือการสนับสนุนของพวกเขาที่ฉันร้องขอมา”

ด้าน “วิลเบอร์ รอสส์.​รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์กล่าวในแถลงการณ์ว่าการแบน TikTok ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 กันยายยนจะล่าช้าออกไปหนึ่งสัปดาห์จนถึงวันที่ 27 กันยายนเวลา 23.59 น.

“เรายินดีที่ข้อเสนอของ TikTok, ออราเคิล และวอลมาร์ต จะช่วยแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยของฝ่ายบริหารสหรัฐฯและตั้งคำถามเกี่ยวกับอนาคตของ TikTok ในสหรัฐฯ” โฆษกของ TikTok กล่าวในอีเมลถึง The Verge Saturday 

“ขณะนี้เรากำลังทำงานร่วมกับวอลมาร์ตในการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าเช่นกัน ทั้งสองบริษัท จะเข้าร่วมจัดหาเงินทุนก่อนการเสนอขายหุ้นของ TikTok Global ซึ่งพวกเขาสามารถรับสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท ได้มากถึง 20%” โฆษกกล่าว

Safra Catz ซีอีโอของออราเคิล  กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ออราเคิล จะกลายเป็นนักลงทุนรายย่อยใน TikTok Global และจะเป็น“ ผู้ให้บริการเทคโนโลยีคลาวด์ที่ปลอดภัย” ของ TikTok ภายใต้ข้อตกลงนี้

“ออราเคิลจะปรับใช้ปรับขนาดและใช้งานระบบ TikTok ใน Oracle Cloud ได้อย่างรวดเร็ว” Catz กล่าว “ เรามั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ในความสามารถของเราในการนำเสนอสภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัยสูงแก่ TikTok และรับรองความเป็นส่วนตัวของข้อมูลแก่ผู้ใช้ TikTok ชาวอเมริกันและผู้ใช้ทั่วโลก”

TikTok ยืนยันว่า บริษัทจะมีการว่าจ้างงาน 25,000 ตำแหน่งทั่วประเทศ” มาเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงนี้และมีการตั้งและขยายสำนักงานใหญ่ของ TikTok Global ในสหรัฐด้วย

ที่มา https://www.theverge.com/2020/9/19/21437850/president-trump-approves-oracle-tiktok-partnership-bytedance-china-ban