ททท.นำ 20 จังหวัด ต่อยอดเทรนด์อีสานไปไสกะแซ่บ

ททท.นำทัพท่องเที่ยว 20 จังหวัด รุกเทรนด์ “อีสานไปไสกะแซ่บ” บูมทัวร์อาหาร ก.ย.66-ปี’67

  • ชู 33 ร้านมิชลินดัง 4 จังหวัด ต่อยอด 3 จุดขาย “อาหาร-ชุมชน-สุขภาพ”
  • เจาะตลาดเที่ยวไทย 5 สาย “สายแคมป์/สายมู/ธรรมชาติ/ผจญภัย/วิถีถิ่น”เร่งสร้างห่วงโซ่ซัพพลายเชน

นางสาวสรัสวดี อาสาสรรพกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนกันยายน 2566 จะเดินหน้าปูทางการท่องเที่ยวอีสานต่อเนื่องจากงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยที่จะสร้างแรงกระตุ้นตลาดในประเทศด้วยโครงการ “อีสานไปไสกะแซ่บ” จะนำเสนอาหารซึ่งเป็นมากยิ่งกว่าประสบการณ์ ความแซ่บผนวกเข้ากับท่องเที่ยวโดยมีจุดเน้น 3 เรื่อง ได้แก่

เรื่องที่ 1 อาหารกับมิชลิน ซึ่งทางมิชลินประกาศให้ในอีสาน 4 จังหวัด 33 ร้านอาหาร เป็นร้านมิชลิน บิ๊บ กูมองด์ ที่นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี อุดรธานี จึงสามารถนำเสนอจุดเด่นอาหารท้องถิ่นติดดาวระดับนานาชาติ ซึ่งททท.ที่รับผิดชอบแต่ละสำนักงานได้นำเรื่องราวตามเส้นทางท่องเที่ยว ได้แก่

1.ททท.ขอนแก่น” จัดทำอาหารมิชลิน+การเดินทางตามหาแหล่งวัตถุดิบที่นำมาทำเมนูอาหาร 2.ททท.นครราชสีมานำร้านมิชลิน+แหล่งท่องเที่ยว Unseen New Chapters เชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั้งนครราชสีมาและชัยภูมิ

3.ททท.อุดรธานี นำร้านอาหารมิชลิน+แหล่งท่องเที่ยวตามความเชื่อและศรัทธา ทำโครงการ “กินแล้วได้ ไหว้แล้วปัง” ในเมืองนคราธานี 3 จังหวัด คือ อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ รับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว ก็ไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

4.ททท.อุบลราชธานี จัดทำโครงการ “เที่ยวอุบล ตะโกนว่าแซ่บ” ถือเป็นเมืองใหญ่ที่มีวัฒนธรรม เทศกาลงานประเพณี เทศกาล และการท่องเที่ยวชายแดน นำมาผนวกรวมเข้ากับอาหารมิชลิน

เรื่องที่ 2 อาหารกับชุมชน ตามปีงบประมาณ 2567 จะเริ่มเดือนตุลาคมนี้ นำร่องที่ “จังหวัดเลย” นำเสนออาหารชุมชนในท้องถิ่นมาร้อยเรียงชวนไปเที่ยว “จังหวัดนครพนม” จะเล่นเรื่องอาหารชนเผ่า ในพื้นที่มากกว่า 10 ชนเผ่า

เรื่องที่ 3 อาหารกับสุขภาพ นำร่องโดย “จังหวัดบุรีรัมย์” รณรงค์เป็นเมืองสะอาดปลูกสมุนไพรเพื่อสุขภาพ และอาหารปลอดภัย “จังหวัดสุรินทร์” โหมจุดขายการกินอย่างช้าง ตามปกติอ้อยกับกล้วยเป็นแค่อาหารหวานเท่านั้น ยังมีอาหารหลากหลายโดยเฉพาะเมนูวัฒนธรรมอาหารของไทย เวียดนาม และกัมพูชา ผสมได้อย่างลงตัว

ส่วนการออกแบบเส้นทางจัดทำเป็นปฏิทินแนะนำขณะนี้ ททท.ภูมิภาคภาคอีสาน กำลังพัฒนาจุดเชื่อมการท่องเที่ยวเชิงอาหารทั่วอีสานตามธีมหลักที่ได้วางไว้ ซึ่งจะสามารถใช้บริการได้ช่วงฤดูเดินทาง (high season) ปลายปี 2566 ขณะนี้มีทีมโปรดักซ์ชั่นลงพื้นที่สุรินทร์จัดทำเส้นทางสายเนื้อ และชุมชนภูผาม่าน ขอนแก่น เพื่อเฟ้นเส้นทางเชิงสรรค์การท่องเที่ยวมาบอกต่อกับนักท่องเที่ยว ผ่านช่องทางสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ได้บ้างตั้งแต่ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

ผอ.สรัสวดี กล่าวว่า โครงการที่ 2 Unseen New Chapters จุดขายที่จะเร่งนำเสนอขายเด่น ๆ ทางการท่องเที่ยว ในอีสานแต่ละจังหวัดมี 20 แห่ง 20 จังหวัด ตัวอย่าง Unseen ที่ได้รับการโหวตติด 5 แห่ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ภาคอีสานต้องการโปรโมตเพื่อเชิญชวนไปท่องเที่ยวให้ครบทั้ง 5 แห่ง รองรับตลาดที่น่าสนใจได้ครบทั้ง 5 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่มที่ 1 สายแคมป์ ต้องไปนอนดูดาวที่ “อุทยานมอหินขาว” จังหวัดชัยภูมิ สามารถนอนดูดาว ใต้ท้องฟ้ามืดเงียบสงบ

กลุ่มที่ 2 สายธรรมชาติ ผู้ที่ชื่นชอบทะเลหมอกต้องไป “วนอุทยานภูบ่อบิด” จังหวัดเลย สัมผัสประสบการณ์ธรรมชาติไอหมอกบนภูยามเช้าช่วงปลายฝนต้นหนาวสวยงามสุดจะบรรยาย ไปแล้วนักท่องเที่ยวจะประทับใจอย่างแน่นอน

กลุ่มที่ 3 ชื่นชอบการผจญภัย มีเส้นทางแนะนำ “ผาพญากูปรี” อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ไปถึงแล้วจะได้ชมประติมากรรมกูปรี ยามเช้าจนถึงช่วงสาย ๆ จะมีทะเลหมอกให้ชมความสวยงามเช่นกัน

กลุ่มที่ 4 สายวิถีชีวิต ต้องไป “ชุมชนบ้านปรางค์นคร” อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา เป็นพื้นที่วัฒนธรรมเก่าแก่โบราณและบ้านเรือนไทยโคราชอายุกว่า 100 ปี ชาวบ้านตั้งใจต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งสถานที่ท่องเที่ยว และอาหารชุมชน

กลุ่มที่ 5 สายศรัทธาและสายมู แนะนำเดินทางมาเที่ยว “วัดป่าวังน้ำเย็น หรือวัดพุทธวนาราม” อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม มีพระพุทธรูปทองคำ กับศาลาปฏิบัติธรรมขนาดใหญ่มากก่อสร้างด้วยไม้สักสวยงาม

นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยว Unseen New Chapters ในพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองรองและเมืองย่อยกระจายอยู่ทั่วอีสานอีก 15 จังหวัด เช่น การทอผ้าไหม ผาหมอกมิวาย จ.ร้อยเอ็ด วัดป่าเมืองเหือง จ.บึงกาฬ และอื่น ๆ

โครงการที่ 3 การยกระดับผู้ประกอบการท่องเที่ยวอีสานเข้าสู่ห่วงโซ่อุปทาน หรือ Shape Supply นำร่องด้วย “ผู้ประกอบการร้านอาหาร” โดยได้เชิญชวนผู้ประกอบการเข้าสู่มาตรฐานการท่องเที่ยว TAT STAR :Sustainable Tourism Accelation Rating ซึ่งมีร้านอาหารในอีสานได้รับดาว 3-4-5 ไปแล้ว เบื้องต้นได้ STAR ระดับ 5 ดาว ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 8 แห่ง เช่น ในขอนแก่นมีถึง 2 แห่ง คือ อุทยานแห่งชาติภูเวียง เป็นแหล่งท่องเที่ยวนันทนาการในขอนแก่น และศูนย์ศึกษาวิจัยไดโนเสาร์ภูเวียง ส่วนร้านอาหารก็มี ร้านอาหารเป็นลาว นครราชสีมา ร้านมีกินฟาร์มขอนแก่น บ้าน 100 ปีคาเฟ่าแอนด์ฟาร์มจังหวัดเลย เดอะกราวนด์เสต็กเฮาส์ชัยภูมิ โรงแรมเรนโช่ ที่พักในนครราชสีมา

ปี 2567 ททท.ภูมิภาคภาคอีสาน จะขับเคลื่อนโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนซึ่งอยู่ในช่วงการเบล็นด์รายละเอียดอยู่ในขั้นตอนการทำงานผ่าน SDGs+STGs คือการพัฒนาที่ยั่งยืน และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ซึ่งจะต้องพัฒนาต่อยอดพัฒนาการจากการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม ก่อนจะมาถึง SDGs STGs ททท.ได้ทำโครงการเกี่ยวข้องกับชุมชนท้องถิ่นผสมผสานอยู่ใน DNA ที่จะต้องทำทุกพื้นที่

ผอ.สรัสวดีกล่าวว่า เชิญชวนคนในประเทศเตรียมตัวท่องเที่ยวอีสานช่วงตั้งแต่ตุลาคมนี้เป็นต้นไป จะมีงานเทศกาลเด่น ๆ ให้เลือกเป็นจำนวนมาก เช่น เทศกาลไหลเรือไฟแม่น้ำโขง บั้งไฟพญานาค และอีกหลากหลายงาน สามารถจองล่วงหน้าที่เว็บไซต์ อีสาน.com หากชอบเดินทางท่องเที่ยววันธรรมดาก็จะได้อีกบรรยากาศเพื่อจะได้ไม่แออัด ก็สามารถท่องเที่ยวอุทยานต่าง ๆ ทั่วอีสาน และ Unseen New Chapters แต่ละจังหวัด ท่องเที่ยวได้ทุกวัน หรือสอบถามก่อนเดินทางได้กับเบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย 1672

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen