ททท.ดันช้างสุรินทร์บันทึก “กินเนสเวิลด์” บุกตลาดโลก 18 พ.ย. ลุยขายซอฟท์เพาเวอร์แฟชั่นวัฒนธรรมผ้าขาวม้า/ไหมสุรินทร์

  • ททท.ทุ่มยกระดับ “งานช้างสุรินทร์” บันทึก Guinness World Record 18 พ.ย.65
  • พร้อมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยมหกรรมนำผ้าพื้นเมือง ผ้าขาวม้า ผ้าไหม พับช้างไทย 9,010 เชือก
  • ตอกย้ำจุดขายซอฟท์ เพาเวอร์ แฟชั่นและวัฒนธรรมไทยกระหึ่มโลก

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าททท.เดินหน้าตามนโยบายกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จับมือกับทางจังหวัดสุรินทร์ เตรียมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ นำงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2565 และงานแสดงช้าง ทำสถิติบันทึกโลกลง Guinness World Record หัวข้อ“Most people folding fabric animals simultaneously โดยได้เปิดช่องทางออนไลน์เชิญชวนชาวชุมชนสนใจเข้าร่วมกิจกรรม 9,010 คน ต้องการร่วมแสดงพลังในกิจกรรม“พับตุ๊กตาช้างจากผ้าพื้นเมืองของจังหวัดสุรินทร์” 9,010 เชือก ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 บริเวณสนามแสดงช้าง จังหวัดสุรินทร์

ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 จังหวัดสุรินทร์จะสร้างปรากฎการณ์การท่องเที่ยวสีสันใหม่และกิจกรรมการพับตุ๊กตาจากผ้าพื้นเมืองสินค้าท้องถิ่นยอดนิยมมีจำนวนมากที่สุดในโลกถึง 9,010 ผืน ซึ่ง ททท. ได้ประสานงานกับหน่วยงานGuinness World Record ทำบันทึกสถิติความยิ่งใหญ่ของช้างไทย รวมถึงเป็นการเผยแพร่พลัง ซอฟท์ เพาเวอร์ไทยแลนด์ เรื่อง “แฟชั่น” กับ “วัฒนธรรม” การแต่งกายด้วยผ้าพื้นเมืองอันเกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นให้นักท่องเที่ยวคนไทยด้วยกันและนานาประเทศทั่วโลกได้รับรู้อย่างกว้างขวางตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า ได้นำสัญลักษณ์สัตว์ประจำชาติไทยอย่าง “ช้าง” ร่วมกันประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย เผยแพร่ประสบการณ์แปลกใหม่ให้ทั่วโลกรู้จักกันมากขึ้น ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดตามนโยบายรัฐบาล โดยได้จัดมหกรรมท่องเที่ยว “มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2565” ต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 9 – 20 พฤศจิกายน 2565 และ “งานแสดงช้าง” ระหว่างวันที่ 19-20 พฤศจิกายน 2565 ปีนี้สร้างปรากฎการณ์ใหม่พิเศษให้คนในชุมชนทั่วจังหวัดสุรินทร์มานำผ้าพื้นเมืองมีชื่อเสียงเป็นสินค้ายอดนิยมทั้งผ้าขาวม้าและผ้าไหมมาร่วมพับตุ๊กตาช้างร์ ตอกย้ำให้เห็นถึงอัตลักษณ์เมืองสุรินทร์

นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปงานร่วมงาน มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2565 และงานแสดงช้างในช่วงโค้งสุดท้าย 17-20 พฤศจิกายน นี้ จะได้ตื่นตากับมีกิจกรรมอื่นมากมาย เช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การสาธิตการทอผ้าไหม เดินแบบผ้าไหมเมืองสุรินทร์ การประกวดร้องเพลงของตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รำวงย้อนยุค การจัดนิทรรศการเรื่องช้าง และจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นแบบละลานตา ที่จะช่วยนำเม็ดเงินค่าใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มหมุนเวียนตรงสู่เศรษฐกิจท้องถิ่นตลอดงาน

ทั้งนี้ ททท.วางกลยุทธ์เน้นเดินหน้าเผยแพร่วัฒนธรรมไทยและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวโค้งสุดท้ายปลายปีเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวภาพรวมตลาดในประเทศปี 2565 ให้เป็นไปตามเป้าหมายตามจำนวน 160 ล้านคน-ครั้ง และสร้างรายได้รวมกว่า 656,000 ล้านบาท

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen