ททท.จัดแข่ง “World Kaphrao Grand Prix 2023” แจก 1 ล้าน ดัน “ผัดกะเพรา” ซอฟท์ เพาเวอร์ อาหารไทยติดตลาดโลก

ททท.แจกเงินล้าน จัดมหกรรมแข่งขันผัดกะเพรา “World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023”

  • เร่งจุดขาย ซอฟท์ เพาเวอร์ “วัฒนธรรมอาหารถิ่น”
  • รังสรรค์เมนูภูมิปัญญาไทยดังกระหึ่มท่องเที่ยวโลก

ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.นำทีมผลักดันซอฟท์ เพาเวอร์เปิดโครงการ “World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023” ปลุกกระแสวัฒนธรรมอาหารด้วยเมนู “ผัดกะเพรา” ซึ่งอาหารจานด่วนประจำชาติภูมิปัญญาไทย ภายใต้แนวคิด “The Greatest Kaphrao on Earth” พร้อมกับต่อยอดจัดมหกรรมผัดกะเพราเขย่าโลก “Pad Kaphrao Thailand Championship” เดินหน้าค้นหายอดฝีมือผัดกะเพราชิงแชมป์ประเทศไทย เพื่อชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท วันที่ 25-27 สิงหาคม 2566 บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม (หัวลำโพง) กรุงเทพฯ

โดยจะทำให้เมนู “ผัดกะเพรา” เป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติเช่นเดียวกับเมนูอาหารไทยชนิดอื่น ๆ ที่โด่งดังติดอันดับมาแล้วอย่าง แกงพะแนง มัสมั่นไก่ ต้มยำกุ้ง ผัดไทย ข้าวซอย ส้มตำ และจะใช้งานนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักชิมอาหารทั้งคนไทยและต่างชาติเข้างาน ตลอด 3 วัน กว่า 15,000 คน สร้างเงินหมุนเวียนสะพัดได้ถึง 35 ล้านบาท รวมทั้ง ททท.จะศึกษาข้อมูลจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มเติมถึงความนิยมที่มีต่อเมนูอาหารไทย เพื่อใช้จัดงานครั้งต่อไป

ดร.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ททท.มุ่งสนองนโยบายกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเดินตามแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย 2566 ทำให้ไทยเป็นประเทศจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวและนักชิมทั่วโลก โดยใช้กลไกลสำคัญด้านพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าและสร้างรายได้จากตลาดคุณภาพเชื่อมโยงไปถึงชุมชน จึงได้นำ “ผัดกะเพรา” ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มทั้งคนไทยและต่างชาติ ด้วยรสชาติกับวัตถุดิบปรับได้ตามความชอบมีกะเพราสมุนไพรไทยเป็นตัวชูโรงช่วยเติมกลิ่น เติมเนื้อสัมผัสช่วยเรื่องระบบทางเดินอาหาร

ดังนั้น ททท.จึงเตรียมจัดมหกรรมงาน “World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023” ขึ้นระหว่าง 25-27 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่ 15.00 – 22.00 น. ที่บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม (หัวลำโพง) ภายใต้แนวคิด “The Greatest Kaphrao on Earth” หรือที่สุดของกะเพราในโลกนี้ โดยจะนำเสนอเรื่องราวและวัฒนธรรมของเมนูผัดกะเพราทั้งในรูปแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่ เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่ชื่นชอบการกิน (Foodies) ได้ลิ้มรสความอร่อย และรักษาเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ มาตรฐานภูมิปัญญาอาหารไทย ผนวกกับให้ผู้ประกอบการนำสูตรอาหารไปขยายผล สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และเผยแพร่ให้คนรู้จักแพร่หลายในระดับโลกต่อไป

ส่วนไฮไลท์งาน World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023 จะจัดกิจกรรม “Pad Kaphrao Thailand Championship” แข่งผัดกะเพราชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทผัดกะเพราเนื้อ ภายใต้ธีม “Authentic & Beyond” ผัดกะเพราแท้ดั้งเดิมของไทย และ ผัดกะเพราแบบใหม่ของโลก กำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันใช้วัตถุดิบจากในประเทศเน้นจากท้องถิ่นไม่ต่ำกว่า 50% พร้อมกับตกแต่งจานอาหารแสดงถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทย พร้อมกับตั้งชื่อเมนูให้สอดคล้องและสร้างสรรค์

สำหรับการแข่งขันจะแบ่งเป็น “ระดับภูมิภาค” คัดเลือกผู้ชนะจาก 5 ภูมิภาค และ 1 พื้นที่ ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคใต้ และกรุงเทพฯ จากนั้นจึงนำผู้ชนะมาแข่งขันต่อในรอบสุดท้ายในงาน “World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023” ระหว่าง 25-27 สิงหาคม นี้โดยมีเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท มอบให้ผู้ชนะการแข่งขันที่สามารถสร้างความสำเร็จทำให้ ซอฟท์ เพาเวอร์ วัฒนธรรมอาหารของไทยเป็นที่รู้จักตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ภายในงานครั้งนี้ ยังจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) มาร่วมด้วยคือ ร้านกะเพรานานาชาติมาออกร้าน 12 ร้าน ร้านสตรีทฟู้ดระดับตำนานกว่า 20 ร้านดัง ตลาดเพื่อนกะเพราและตลาดสดออร์แกนิกจัดจำหน่ายวัตถุดิบ ผักสด เนื้อสัตว์ และเครื่องปรุงอาหาร นิทรรศการให้ความรู้สวนกะเพราและพืชสมุนไพรไทย การจัดแสดงไฟประดับสวยงามตระการตาบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม และความบันเทิงมากมาย

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen