“ถาวร”เดินตามเกม“ศักดิ์สยาม” เขย่าบอร์ดรัฐวิสาหกิจประเมินตัวเอง

  • “ถาวร”ส่งสัญญาณการบินไทยประเมินตัวเอง
  • จี้ผู้บริหารออกจากคอมฟอร์ทโซนต้องพร้อมยกเครื่อง
  • มั่นใจบอร์ดใหม่มีความรู้ตลาด-ขัดขวางทุจริต

นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงนโยบายที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมให้คณะกรรมการ (บอร์ด) หน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคม ประเมินการทำงานในช่วงที่ผ่านมาว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในรัฐวิสาหกิจที่ตนกำกับดูแล แต่ขอย้ำว่ารัฐมนตรีไม่ได้มีหน้าที่เข้าไปประเมินหรือไล่ใครออกจากตำแหน่ง แต่ตนจะขอให้บอร์ด และฝ่ายบริหารของการบินไทยประเมินตัวเอง

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าบริษัทจะกำไรขาดทุนอยู่ที่ฝ่ายบริหารของการบินไทยในทุกฝ่ายทุกภาคส่วน ตั้งแต่ระดับ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ (DN) รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายกลยุทธ์องค์กร และพัฒนาอย่างยั่งยืน (DY) รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายปฏิบัติการ (DO) รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายช่าง (DT) ไปถึงระดับผู้อำนวยการใหญ่ (Vice President) ขณะที่บอร์ดการบินไทยไม่มีความหมายด้วยซ้ำไป 

“ต้องไปเอ็กซ์เรย์ดูไปที่บอร์ดเหล่านั้น แต่ละคน สิ่งที่ผมอยากได้มากที่สุด ผมถามว่า ณ วันนี้ที่อนุมัติให้ซื้อเครื่องบิน 38 ลำ ล็อตแรก 25 ลำ แบ่งเป็น 22 ลำ เครื่องบินลำตัวแคบ และ 3 ลำ เป็นเครื่องบินลำตัวกว้าง คำว่าซื้อมาทดแทน บอร์ดการบินไทยได้ใส่ใจขนาดไหน ที่ใช้คำว่าซื้อมาทดแทน และการที่ผู้บริหารการบินไทยจะเปิดเมืองใหม่อีก 15 เมือง ถามกลับไปว่า ได้วางแผนในเรื่องของการปรับปรุงเครื่องบิน ซื้อเก้าอี้มาใส่ ปรับเปลี่ยนลุค ที่นั่ง อำนวยความสะดวก จูงใจลูกค้าได้หรือไม่”

นายถาวร กล่าวต่อว่า สิ่งที่ตนอยากถามกลับไปว่า บอร์ดได้มีความคิดอย่างลึกซึ้งที่จะมอบนโยบายไปให้ฝ่ายบริหารแล้วหรือไม่ เพราะฉะนั้นบอร์ดควรจะพิจารณาตัวเอง ว่าขณะนี้ได้ทำงานให้กับพี่น้องประชาชนที่เป็นเจ้าของสายการบินแห่งชาติได้คุ้มกับตำแหน่งแล้วหรือยัง ถ้าคิดว่าคุ้มก็อยู่ไป แต่ตอนนี้ขอให้พิจารณาตัวเองก่อน เพราะ KPI ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายมา เป็นตัวชี้วัด Key Performance Indicator ดังนั้นตอนนี้บอร์ดต้องถามตัวเอง หากจะให้รัฐมนตรีไปไล่ก็ไม่ใช่หน้าที่ เพราะไม่ใช่ผู้ถือหุ้น

“กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นในการบินไทยกว่า 50% กองทุนวายุภักษ์อีกกว่า 15% รวมแล้วกว่า 70% ที่ผ่านมากลับปล่อยให้บริษัทขาดทุนมาได้กว่า 10 ปี ต้องถามด้วยว่าไม่คิด ไม่อ่านอะไรกันเลยหรือ หรือคิดว่าไม่ใช่เงินของตนเอง รวมทั้งต้องขอถามกลับไปยังผู้บริหารว่าทุกคนอยู่ใน Comfort zoneไม่รู้ร้อน รู้หนาวกันเลยหรือไม่ ว่าตัวเองอยู่ในสายการบินแห่งชาติที่เป็นเงินของพี่น้องประชาชนมาลงทุน”

นายถาวร ยังกล่าวอีกว่า ถ้าจะมีการปรับเปลี่ยนบอร์ดการบินไทย สิ่งที่ตนอยากได้มากที่สุด คือ 1.ต้องมีความรู้เรื่องการตลาด ตลาดในอุตสาหกรรมการบิน ไม่ใช่ตลาดโชห่วยนะ 2.อยากได้คนที่วางกลุยท์เส้นทางการบินให้สอดคล้องกับฝ่ายการตลาด 3. อยากได้คนที่มีความรู้ด้านไอที เชื่อมโลก เชื่อมรักคุณเท่าฟ้า เชื่อมอุตสาหกรรมการบิน เชื่อมความสามารถทางด้านการบิน และสู้กับทุกสายการบินที่อยู่ในอุตสาหกรรมการบิน เอาชนะเขาให้ได้ และคนสุดท้ายที่อยากได้ อยากได้บอร์ดที่เก่งเรื่องจัดซื้อจัดจ้างและขัดขวางการทุจริตทุกรูปแบบ 

“รัฐมนตรีไม่ใช่ไม่มีน้ำยา แต่จะเป็นผู้รักษาผลประโยชน์ให้ประชาชน ผู้ถือหุ้น และเงินของรัฐ การวัด KPI ของการบินไทย ไม่ได้ดูที่ผลประกอบการอย่างเดียว แต่ต้องดูที่การบริหารงานทั้งหมดด้วย ผมรู้ว่าการบริหารงานธุรกิจการบินมันยาก เพราะรูปแบบของการบินไทย ยังเป็นการบริหารงานภาครัฐ ดังนั้นทุกคนต้องมีจิตสำนึก ไม่ใช่นอนอยู่ในคอมฟอร์ทโซน”