ถกงบฯ 65 วันที่สองเอื่อย! ส่อยืดถึงวันเสาร์ หลัง “วิปรัฐบาล”ส่งซิกส.ส.เคลียร์งาน

วันที่ 19 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประมาณ ปี 65 วันที่สอง ในช่วงบ่ายคืบหน้าทั้งสิ้น 4 มาตรา ตั้งแต่มาตรา 11 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งได้รับงบประมาณ จำนวน 2,835 ล้านบาท, มาตรา 12 งบประมาณกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้รับงบประมาณ 21,411 ล้านบาท, มาตรา 13 งบประมาณรายจ่าย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้รับงบประมาณ 45,119 ล้านบาท โดยที่ประชุมเสียงข้างมากเห็นชอบตามรายละเอียดที่กรรมาธิการฯ เสนอ

ส่วนมาตรา 14 งบประมาณของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ งบประมาณ 34,684 ล้านบาท พบว่ามีการอภิปรายท้วงติงไม่เร่งแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะโรคลิมปีสกินที่ระบาดหนักในพื้นที่ภาคอีสาน , ปัญหาสินค้าราคาเกษตร เช่น ลำใย และการแก้ปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วม ทั้งนี้ผู้อภิปรายทักท้วงส่วนใหญ่ เป็น ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย อาทิ นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ขอตัดลดงบกระทรวงเกษตร 23% เพราะไม่สามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างเป็นระบบทำให้ประชาชนเดือดร้อน โดยเฉพาะเมื่อเกิดภัยแล้ง งบประมาณของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถูกจัดสรรไปยัง 14จังหวัดภาคใต้ ขณะที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางได้รับงบประมาณเล็กน้อย ซึ่งรายละเอียดนั้นตนจะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ และขอให้กระทรวงเกษตรฯ อย่าจัดสรรงบประมาณโดยผูกกับพรรคพวกตนเอง ขอให้ทำงานอย่างมีวุฒิภาวะ มีระบบด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการพิจารณางบประมาณฯ ของกระทรวงเกษตร เป็นการอภิรปายอย่างยืดเยื้อ นานมาก ทั้งที่ไม่มีประเด็นอไรเลย และใช้เวลาพูดกันนานมาก จนถึงเวลา 18.00 น. ได้วันนี้ได้เพียง 6 มาตราเท่านั้น

ทั้งนี้อาจเป็นเพราะมีข่าวแจ้งว่า กรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ส่งข้อความแจ้งไปยัง ส.ส.ให้เคลียร์งานในพื้นที่ช่วงวันเสาร์ ที่ 21 ส.ค.คาดว่าจะมีการประชุมจนถึงวันดังกล่าวเป็นอย่างน้อย