ต้องแบบนี้… ไต้หวัน แก้ปัญหาหน้ากากขาดแคลนได้ กำลังการผลิตเหลือส่งช่วย ญี่ปุ่น 2 ล้านชิ้น

ต้องแบบนี้… ไต้หวัน แก้ปัญหาหน้ากากขาดแคลนได้ กำลังการผลิตเหลือส่งช่วย ญี่ปุ่น 2 ล้านชิ้น

  • ขอเอกชนเพิ่มกำลังผลิตเป็นวันละ 15 ล้านชิ้น เพียงพอต่อความต้องการใข้ในประเทศ
  • ส่งช่วยเหลือญญี่ปุ่น 2 ล้านชิ้น หลังถูกร้องขอ
  • ก่อนหน้าส่งไปช่วยเหลือหลายประเทศ

มีรายงานข่าวว่า ทางการไต้หวันได้ส่งหน้ากากอนามัยจำนวนกว่า 2 ล้านชิ้น ถึงประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา ส่งตรงไปยังโรงพยาบาลของรัฐและโรงเรียนพิเศษทั่วประเทศเพื่อรับมือการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

การเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลไต้หวันตอบสนองต่อคำร้องขอจากกลุ่มผู้ร่างกฏหมายข้ามพรรค ที่มุ่งส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างญี่ปุ่นและไต้หวัน

“เราขอแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อมิตรภาพที่อบอุ่นและการสนับสนุนจากไต้หวันอีกครั้ง” นายโยชิฮิเดะ สุกะ หัวหน้าเลขาคณะรัฐมนตรี กล่าวในการแถลงข่าว

“เราจะส่งเสริมความร่วมมือกับประเทศและภูมิภาคเพื่อต่อต้านกับไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติทั้งหมด” โฆษกรัฐบาลระดับสูงกล่าว

ที่ผ่านมาไต้หวันเคยประสบกับปัญหาการขาดแคลนหน้าหากอนามัย  แต่ประสบความสำเร็จในการผลิตเพิ่มขึ้นเป็นวันละ  15 ล้านชิ้น และประสบความสำเร็จในการตอบสนองความต้องการภายในประเทศหลังจากที่รัฐบาลขอให้ภาคเอกชนเพิ่มกำลังการผลิต

ล่าสุดเมื่อว้นที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมาทางการไต้หวันได้ส่งมอบหน้ากากอนามัยจำกนวน 2 แสนชิ้น และชุด PPE จำนวน 15,000 ชุด โดยใน Twitter ของ นายเจิ้ง เหวิน ซาน นายกเทศมนตรีแห่งเมืองเถาหยวน ได้ระบุว่า ประสานกับบริษัทหลายแห่งในเถาหยวนเพื่อร่วมสมทบทุนบริจาคชุดป้องกันทางการแพทย์ 15,000 ชุด ให้กับประเทศไทย #TaiwanCanHelp ตอนนี้ #TaoyuanIsHelping ด้วยมิตรภาพชานมไข่มุกและชาไทย! #MilkTeaAlliance

ทั้งนี้เป็นที่กันดีถึงกรณี กลุ่มผู้ใช้ Twitter เปิดสงครามน้ำลายกับ กลุ่มผู้ใช้ Twitter จีน  จนโด่งดัง และกลายเป็นพันธมิตรชานมระหว่างไทย, ไต้หวันและฮ่องกง

ไต้หวันยังบริจาคหน้ากากกว่า 10 ล้านช้นให้กับสหรัฐอเมริกา ประเทศแถบยุโรปและพันธมิตรทางการทูตเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ญี่ปุ่นประสบการวิกฤตไวรัสโควิด-19 เป็นลูกที่สอง ทำให้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินนเพื่อรับมือการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 11,135 ราย เสียชีวิต 263 ศพ