ตาลีบันทำสัญญาจีน 25 ปีผลิตน้ำมันในอัฟกานิสถาน

  • ดิ้นหารายได้เพิ่มหลังนานาชาติยุติความช่วยเหลือ
  • ชี้จีนขนเงินลงทุน 150 ล้านเหรียญฯเพิ่มเป็น 540 ล้านใน 3 ปี
  • จ่ายค่าภาคหลวงให้ตาลีบัน 15% ผลิตน้ำมันวันละ 2 หมื่นตัน

รัฐบาลตาลีบันของอัฟกานิสถาน ได้ลงนามในสัญญาระหว่างประเทศฉบับแรก กับบริษัทซินเจียง เซ็นทรัล เอเชีย ปิโตรเลียม แอนด์ แก๊สของจีน เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อผลิตน้ำมันจากแอ่งทางตอนเหนือของแม่น้ำอามูดาร์ยา หวังสร้างรายได้เพิ่ม

นายหวัง หยู เอกอัครราชทูตจีนประจำอัฟกานิสถาน และมุลลอ อับดุล ฆานี บาราดาร์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของกลุ่มตาลีบัน ได้ลงนามในสัญญาดังกล่าวร่วมกัน โดยนายบาราดาร์ กล่าวว่า ข้อตกลงนี้จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจของอัฟกานิสถาน และเพิ่มระดับความเป็นอิสระด้านน้ำมัน

ด้านโอมิด คูร์รัม โฆษกกระทรวงเหมืองแร่และปิโตรเลียมของอัฟกานิสถาน ระบุว่า บริษัทจีนจะลงทุนมากถึง 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯต่อปี แต่จะเพิ่มเป็น 540 ล้านเหรียญฯในระยะเวลา 3 ปีจากสัญญา 25 ปี ซึ่งกลุ่มตาลีบันจะได้รับค่าภาคหลวง 15% ส่วนการผลิตน้ำมันรายวันจะเริ่มที่ 1,000 ตัน และจะเพิ่มเป็น 20,000 ตัน

ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันกำลังเผชิญความยากลำบากในการหาทุนให้กับโครงการพัฒนาต่างๆ และแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เกือบล่มสลาย เนื่องจากความช่วยเหลือจากนานาชาติ ซึ่งคิดเป็น 40% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ได้ถูกระงับ หลังการถอนกำลังทหารของสหรัฐฯ และกลุ่มตาลีบันติดอาวุธได้เข้ายึดอำนาจการปกครองในอัฟกานิสถาน
แม้ว่าจะไม่มีประเทศใดยอมรับรัฐบาลตาลีบันอย่างเป็นทางการ แต่จีน รัสเซีย และปากีสถานยังคงรักษาความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกับอัฟกานิสถาน