“ตานะ อะบัง” ตลาดเสื้อผ้าในอินโดใหญที่สุดในอาเซียน เปิดโซน Little Bangkok นำเทรนด์แฟชั่นจากกรุงเทพฯ

ตลาดตานะ อะบัง  (Tanah Abang) ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ยืนหยัดอย่างแข็งแกร่งมาเกือบ 300 ปี อาคารสูงสีเขียวมะนาวและสีเหลืองที่มีฉากหลังเป็นสำนักงานสูงตระหง่าน โรงแรมหรู และห้างสรรพสินค้าเป็นที่ตั้งของศูนย์ค้าส่งเสื้อผ้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ความใหญ่ของตลาดครอบคลุมพื้นขนาด 160,000 ตารางเมตร มีแผงขายสินค้ากว่า 13,000 ร้าน ในวันที่วุ่นวายจะมีผู้คนเข้ามาซื้อสินค้าประมาณ 80,000 ราย โดยมีธุรกรรมต่อวันโดยเฉลี่ยประมาณ 500 พันล้านรูเปียห์ (ประมาณ 43 ล้านดอลลาร์) ผู้ค้าจากแอฟริกา ออสเตรเลเซีย และอีกมาก เอเชียมักไปตลาดที่คึกคักนี้

ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ใน ตลาดตานะ อะบัง  มีทุกอย่างตั้งแต่เสื้อผ้า รองเท้า และกระเป๋า ไปจนถึงผลิตผลไม้สดและแม้แต่น้ำศักดิ์สิทธิ์จากบ่อน้ำซัมซัมในเมกกะ ซาอุดิอาระเบีย ที่นี่เป็นศูนย์กลางสำหรับคำสั่งซื้อสิ่งทอ เสื้อผ้าแฟชั่น ในอินโดนีเซียและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้มีสภาพแวดล้อมการซื้อขายที่มีชีวิตชีวาเต็มไปด้วยความคึกคัก

สองสาวชาวอินโดกำลัง live streaming ขายเสื้อผ้า -ภาพโดย TheStraitstimes

เป็นที่น่าสังเกตว่าตลาดมีการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงและผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การช้อปปิ้ง ตัวอย่างเช่น ปัจจุบันตลาดมีแพลตฟอร์มการช้อปปิ้งออนไลน์ที่ให้ลูกค้าสามารถช้อปปิ้งจากที่บ้านได้อย่างสะดวกสบาย 

ล่าสุดได้เปิด  Little Bangkok จะนำเสนอความสะดวกสบายในการช้อปปิ้งแบบ live shopping เป็นแนวโน้มที่กำลังมาแรงในกรุงเทพฯ เป็นการช้อปปิ้งโดยติดต่อกับผู้ชายโดยตรงผ่านวิดีโอคอลล และผู้ซื้อสามารถดูสินค้าและสอบถามรายละเอียดได้ทันที 

ในส่วนของ Little Bangkok จะพบกับเสื้อผ้าแฟชั่นนำเข้าคุณภาพสูงจากกรุงเทพฯ และประเทศจีนโดยนำแนวคิดมาจากกรุงเทพฯ ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับการเป็นสวรรค์ของนักช้อปปิ้ง ทั้งในรูปขายส่งและขายปลีก สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเสื้อผ้าแฟชั่นจากไทยและต้องการความสะดวกสบายในการช้อปปิ้งในกรุงจาการ์ตาจต้องมาเยือนตลาดนี้

Little Bangkok ประกอบด้วย 3 ซอยกว้างประมาณ 2.5 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมร้านค้าได้อย่างอิสระจากทั้งสองด้าน แตกต่างจากโซนอื่นๆที่การค้าส่งมีแต่ความพลุกพล่านของผู้และถุงเสื้อผ้ากองอยู่ในซอยต่างๆ

ที่มา-

https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/jakarta-s-old-textile-market-keeps-up-with-the-times-with-tech-and-a-touch-of-thai