ดาวโจนส์ติดลบเล็กน้อยกว่า 30 จุด รอผลประชุมเฟด

.ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ต่ำกว่าคาดในเดือน พ.ย.โดยปรับขึ้น 0.9%

. นักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนวันพุธ ตามเวลาสหรัฐฯ

.หุ้นเทสลาร่วง หลังสลาประกาศเรียกคืนรถยนต์ทุกรุ่นที่มีการจำหน่ายในสหรัฐกว่า 2 ล้านคัน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังแกว่งตัวแคบๆ ทั้งในแดนลบ และบวก นักลงทุนยังไม่มั่นใจทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด แม้ดัชนีการใช้จ่ายของผู้ผลิต ที่สะท้อนเงินเฟ้อจะชะลอเช่นเดียวกับดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ CPI โดยรอติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) คืนนี้

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ระดับ 36,545.35 จุด ลดลง
32.59 จุด หรือ 0.09%  ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ 4,646.54 จุด เพิ่มขึ้น  2.84 จุด หรือ 0.06% ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส อยู่ที่ 14,565.02 จุด เพิ่มขึ้น 31.62 จุด หรือ 0.22% 

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนี PPI หรือดัชนีการใช้จ่ายของผู้ผลิต ประจำเดือนพ.ย. โดยดัชนี PPI ทั่วไป (Headline PPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.0% จากระดับ 1.2% ในเดือนต.ค. เทียบรายเดือน ดัชนี PPI ทั่วไปไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนพ.ย. หรือปรับตัวขึ้น 0.0% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.1% หลังจากปรับตัวลง 0.4% ในเดือนต.ค.

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน (Core PPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.0% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.2% จากระดับ 2.3% ในเดือนต.ค. เทียบรายเดือน ดัชนี PPI พื้นฐานไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนพ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.2% จากระดับ 0.0% ในเดือนต.ค.

นักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ รวมทั้งการเปิดเผยคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด (Dot Plot) ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อ การว่างงาน และการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้ง จับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด หลังการประชุม เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปี 2567

นักลงทุนเทน้ำหนักเกือบ 100% ในการคาดการณ์ว่าเฟดจะประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้ และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมเดือนพ.ค.2567

ราคาหุ้นของบริษัทเทสลา อิงค์ บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลง หลังบริษัทประกาศเรียกคืนรถยนต์ในสหรัฐจำนวนกว่า 2 ล้านคัน

สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) เปิดเผยว่า เทสลาประกาศเรียกคืนรถยนต์ทุกรุ่นที่มีการจำหน่ายในสหรัฐจำนวนกว่า 2 ล้านคัน เนื่องจากพบความบกพร่องในระบบ Autopilot โดยเทสลาประกาศเรียกคืนรถยนต์ models Y, S, 3 และ X ซึ่งมีการผลิตระหว่างวันที่ 5 ต.ค.2555 ถึงวันที่ 7 ธ.ค.2566 เพื่อปรับปรุงระบบซอฟท์แวร์ในรถยนต์ ซึ่งจะเพิ่มระบบควบคุมและแจ้งเตือนผู้ขับขี่เพื่อให้มีการขับรถยนต์ด้วยความรับผิดชอบ