ตลาดรอปัจจัยบวก สงครามการค้า-เฟด ลดดอกเบี้ย ดาวโจนส์ปิดบวกเล็กน้อย

  • จีน-สหรัฐฯกลับมานั่งโต๊ะเจรจาการค้ารอบใหม่
  • นักลงทุนคาดหวังเฟดลดดอกเบี้ยต่อเดือนก.ย.นี้
  • หุ้นเทคโนโลยีกดแนสแด็ก-เอสแอนพี500ติดลบ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดตลาดวันที่9ก.ย.ที่ 26,835.51 จุด เพิ่มขึ้น 38.05 จุด หรือ +0.14% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 2,978.43 จุด ลดลง 0.28 จุด หรือ -0.01% ส่วนดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส ปิดที่ 8,087.44 จุด ลดลง 15.64 จุด หรือ -0.19%

ดัชนีดาวโจนส์ปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 นักลงทุนมีความหวังข้อตกลงที่ดีขึ้นเพื่อลดการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากสื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาเลื่อนการเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนที่มีกำหนดในวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งรวมถึงคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป สมาร์ทโฟน และสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ หลังจากจีนเสนอจะนำเข้าสอนค้าเกษตรสหรัฐฯเพิ่มขึ้น

ขณะที่นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐและจีนมีความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการบังคับใช้กลไกในการป้องกันการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา หลังจากที่ผ่านมา ประเด็นดังกล่าวได้เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 17-18 ก.ย.นี้ และธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้ รวมทั้งจับตาตัวเลขอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯที่จะออกในวันเดียวกัน

หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้นขานรับการค้าสหรัฐและจีนที่ส่งสัญญาณเชิงบวก เช่นเดียวกับหุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้นหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้น

หุ้นแอปเปิล ปรับตัวขึ้น 0.4% ก่อนที่บริษัทแอปเปิล อิงค์ จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ iPhone รุ่นใหม่ในวันอังคารที่ 10 ก.ย.นี้

อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวลง นำโดยหุ้นไมโครซอฟท์ ส่งผลให้ดัชนีแนสแด็ก และเอสแอนด์พี500 ปรับตัวลดลง