ด่วน! แผ่นดินไหวญี่ปุ่น 7.4 ริกเตอร์ – แจ้งเตือนสึนามิ

เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนเบื้องต้นที่ 7.4 ริกเตอร์ และมีความตื้น ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่จังหวัดอิชิกาวะ และมีความรุนแรงระดับ 7

เว็บไซต์เกียวโดนิวส์รายงานอ้างประกาศของสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นว่า เมื่อเวลา 16.10 น.วันนี้ ตามเวลาญี่ปุ่น ตรงกับ14.10 น. วันนี้ตามเวลาประเทศไทยไทย เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนเบื้องต้นที่ 7.4 ริกเตอร์ และมีความตื้น ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่จังหวัดอิชิกาวะ และมีความรุนแรงระดับ 7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตามมาตรวัดความรุนแรงแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น

นอกจากนั้นทางสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิด้วย บริเวณชายฝั่งตะวันตกของจังหวัดอิชิคาวะ นีงาตะ และโทยามะ ทั้งยังรายงานด้วยว่า สึนามิที่มีความสูงถึง 5 เมตร เชื่อว่ากำลังมาถึงเมืองโนโตะ ในจังหวัดอิชิคาวะ โดยคลื่นสูงมากกว่าหนึ่งเมตรพัดเข้าชายฝั่งเมืองวาจิมะ ในจังหวัดอิชิคาวะ

ด้าน Hokuriku Electric Power กล่าวว่า กำลังตรวจสอบความผิดปกติของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ตามพื้นที่ต่างๆ

ส่วน บริษัท JR East ผู้ให้บริการรถไฟหัวกระสุน ระบุว่าจากผลกระทบของแผ่นดินไหวทำให้ต้องระงับการให้บริการรถไฟหัวกระสุนบนเส้นทางโทโฮกุ โจเอ็ตสึ และโฮคุริคุ เป็นการชั่วคราว

ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานโดยอ้างหน่วยงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา (USGS) ระบุว่า.จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกจากพื้นดินประมาณ 10 กิโลเมตร ห่างจากเมืองอานามิซุ ในจังหวัดอิชิคาวา ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 42 กิโลเมตร