“ลิซ ทรัสส์”ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษแล้ว!

สำนักข่าวเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์ รายงานว่า ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม หลังจากเพิ่งรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษได้เพียงแค่ 6 สัปดาห์เท่านั้น โดยทรัสส์กล่าวว่า เธอไม่สามารถทำในสิ่งที่ได้รับมอบหมายได้ และว่า จะมีการเลือกผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งในปลายสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน ทรัสส์เพิ่งจะประกาศยืนยันว่า จะขออยู่ในตำแหน่งต่อไป และว่า เธอเป็นนักรบ ไม่ใช่คนขี้แพ้ อย่างไรก็ตาม ทรัสส์ไม่สามารถทนต่อแรงกดดันได้อีก หลังจากรัฐมนตรีของอังกฤษประกาศลาออกแล้ว 2 คน

โดยรัฐมนตรีคนล่าสุดที่ลาออกในรัฐบาลของทรัสส์คือ นางซูเอลลา บราเวอร์แมน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันที่ 19 ตุลาคม นางบราเวอร์แมนได้แสดงความกังวลถึงทิศทางของรัฐบาลของนางทรัสส์ โดยอ้างว่ารัฐบาลได้ผิดสัญญาหลักที่ให้ไว้กับผู้ที่ลงคะแนนเสียงให้กับรัฐบาล และไม่จริงจังกับนโยบายต่างๆ อาทิ นโยบายลดจำนวนผู้ลี้ภัยที่ตัวของบราเวอร์แมนเองเป็นผู้เสนอ

ทั้งนี้ บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษ ต่างพากันออกมาเรียกร้องให้ทรัสส์ลาออก หลังจากไม่พอใจกับนโยบายด้านเศรษฐกิจของทรัสส์ ที่ทำให้เกิดความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจและวิกฤตการเมือง จนต้องยกเลิกนโยบายเกือบทั้งหมด