ดาวโจนส์ แกว่งตัวแคบๆ หลังตลาดเผชิญปัจจัยบวก-ลบจากวิกฤตโควิด-19

ดาวโจนส์ แกว่งตัวแคบๆ หลังตลาดเผชิญทั้งปัจจัยบวกและลบจากวิกฤตโควิด-19 นักลงทุนจับตาการกล่าวถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

  • ตลาดขานรับเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังคลายล็อกดาวน์ทั่วสหรัฐฯ
  • นักลงทุนกังวลผลกระทบการแพร่ระบาดกลับมารุนแรงขึ้นในรอบ 2
  • จับตาถ้อยแถลงประธานเฟดต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อจับตาทิศทางเศรษฐกิจ

เมื่อเวลา 21.15 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ 26,308.96 จุด เพิ่มขึ้น 18.98 จุดหรือ +0.07% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 9,945.93 จุด เพิ่มขึ้น 50.06 จุดหรือ +0.51% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 อยู่ที่ระดับ 3,131.29 จุด เพิ่มขึ้น 6.55 จุด หรือ +0.21%

ตลาดหุ้นสหรัฐ ผันผวนในแดนบวกและลบ โดยแกว่งตัวขึ้นลงในช่วงแคบ หลังจากที่ปิดบวกกว่า 500 จุดวานนี้ เนื่องจากมีปัจจัยทั้งบวกและลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงที่่ผ่านมา โดยตัวเลขเศรษฐกิจส่วนใหญ่ในเดือน พ.ค.ปรับตัวดีขึ้น หลังสหรัฐประกาศทยอยล็อกดาวน์ในทุกรัฐ และกำลังจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อในหลายรัฐพุ่งสูงขึ้น ทำให้มีความกังวลต่อการแพร่ระบาดรอบ 2 ที่อาจจะรุนแรงและควบคุมไม่ได้ นอกจากนั้น นักลงทุนยังจับตาความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีระหว่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ที่เริ่มเกิดขึ้นอีกครั้ง

นักลงทุนจับตาการกล่าวถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้หลังจากคำแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ ระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน ขณะที่ธุรกิจขนาดย่อม และผู้ที่มีรายได้ระดับต่ำ รวมทั้งชาวอเมริกันซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย เป็นกลุ่มที่เผชิญความเสี่ยงมากที่สุด

“การผลิตและการจ้างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และยังคงมีความไม่แน่นอนอย่างมากเกี่ยวกับกำหนดเวลาและความแข็งแกร่งของการฟื้นตัว ซึ่งความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่มาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความคืบหน้าในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์จะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าประชาชนจะมีความเชื่อมั่นว่าไวรัสดังกล่าวได้ถูกควบคุมแล้ว” นายพาวเวลกล่าว

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงกว่า 1% หลุดระดับ 38 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในจีนจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน หลังจากสายการบินจีนหลายแห่งได้ระงับเที่ยวบินเข้าและออกจากกรุงปักกิ่ง โดยมีเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกมีกว่า 1,200 เที่ยวบิน หรือคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 70% ของเที่ยวบินทั้งหมด หลังจากที่กรุงปักกิ่งเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่ โดยมีผู้ติดเชื้อกว่าร้อยรายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา