ดาวโจนส์เปิดตลาดในแดนลบ ตลาดกังวลเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ ยังมีประเด็นขัดแย้ง

  • นักลงทุนหวั่นสหรัฐ-จีน ทำข้อตกลงใหม่ไม่ได้กระทบเศรษฐกิจทั่วโลก
  • จีนยืนกรานให้สหรัฐลดภาษีนำเข้าแสดงความบริสุทธ์ใจ
  • ตัวเลขดุลการค้าสหรัฐระบุ ขาดดุลการค้ากับจีนลดลง

เมื่อเวลาประมาณ 22.05 น.ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เปิดตลาดเคลื่อนไหวอยู่ที่ 27,622.27 จุด ลดลง27.51 จุด หรือ -0.10% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวอยู่ที่3,111.17 จุด ลดลง 1.59 จุด หรือ -0.05%ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิท เคลื่อนไหวที่ 8,570.69 จุด เพิ่มขึ้น 4.02 /จุดหรือ +0.05%

นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐ และเศรษฐกิจโลก ที่ได้กระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้า ขณะที่
ความคืบหน้าการเจรจาการค้าระหว่างจีน และสหรัฐฯ ยังออกในทิศทางที่น่ากังวล

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวว่า สหรัฐต้องลดภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ทั้งสองฝ่ายจึงจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกันได้ โดยจีนเชื่อว่า หากทั้งสองฝ่ายต้องการจะบรรลุข้อตกลงเฟสแรก ควรมีการปรับลดภาษีลงมาอย่างสอดคล้องกัน

โดยที่ผ่านมา จีนพยายามผลักดันให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯยกเลิกคำสั่งการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมจากจีน โดยจีนต้องการให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐและจีน

อย่างไรก็ตาม ในฝั่งสหรัฐฯ ยังคงไม่มีท่าทีที่ชัดเจนว่า จะมีการยกเลิกกำหนดการการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้นเป็นรอบที่ 3 ในวันที่ 15 ธ.ค.โดยเจ้าหน้าที่กังวลถึงแต้มต่อในการเจรจาที่สหรัฐฯ จะมีน้อยลง หากมีการยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ารอบใหม่ หรือในรอบที่ผ่านมา โดยระบุคณะเจรจาของสองฝ่ายกำลังติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความอึมครึ่งดังกล่าว ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ประกาศวันนี้ ออกมาในทิศทางที่ดีสวนการคาดการณ์

โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 10,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 203,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 30 พ.ย. ซึ่งเป็ตัวเลขที่ออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะที่ระดับ 215,000 ราย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเม.ย. หรือในรอบ 7 เดือน ซึ่งสะท้อนว่าตลาดแรงงานสหรัฐยังแข็งแกร่ง แม้เศรษฐกิจชะลอตัว

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ ลดลง 2,500 ราย สู่ระดับ 217,750 ราย

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลง 7.6% สู่ระดับ 4.72 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐญในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่สองติดต่อกันที่สหรัฐมียอดขาดดุลการค้าลดลง โดยยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐกับจีนลดลง 1.1% จากเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าโดยรวมลดลงเล็กน้อบ 0.2% โดยมีมูลค่า2.071 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าสินค้าลดลง 1.7% มีมูลค่า 2.543 แสนล้านดอลลาร์