ดาวโจนส์ร่วง 170 จุด หวั่นระบาดรอบสอง ทุบเศรษฐกิจ

  • รัฐอริโซา ฟลอริดา โอกลาโฮมา และเท็กซัส พบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเป็นประวัติการณ์
  • ผู้เชี่ยวชาญเตือนอย่าเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไป
  • นักลงทุนชะลอการซื้อขายรอดูท่าทีเศรษฐกิจฟื้น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดตลาดวันที่ 17มิ.ย.ที่ 26,119.61 จุด ลดลง 170.37 จุด หรือ -0.65% ดัชนีเอสแอนด?พี500 ปิดที่ 3,113.49 จุด ลดลง 11.25 จุด ลดลง -0.36% ส่วนดัชนีแนสแด๋ก คอมโพซิส ปิดที่ 9,910.53 จุด เพิ่มขึ้น 14.66 จุด หรือ +0.15% ตลาดหุ้นสหรัฐแกว่งตัวขึ้นลงในช่วงแคบๆ ตลอดการซื้อขาย และปิดลดลงในที่สุด

นักลงทุนยังกังวลปัจจัยการแพร่ระบาดรอบสองของผโควิด-19ในหลายรัฐ หลังมีรายงานว่า รัฐอริโซา ฟลอริดา โอกลาโฮมา และเท็กซัส พบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเป็นประวัติการณ์ในวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในรัฐเท็กซัส เนวาดา และฟลอริดา ทำสถิติสูงสุดเช่นกัน

ทำให้ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า การพุ่งขึ้นของผู้ป่วยโรคโควิด-19 จะเป็นหลักฐานย้ำเตือนถึงรัฐต่างๆมิให้เปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไป

ส่วนสถานการณ์ในจีนนั้น กรุงปักกิ่งได้กลายมาเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดแห่งใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้กรุงปักกิ่งประกาศยกระดับเตือนภัยฉุกเฉินเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ สายการบินจีนหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงแอร์ ไชน่า, ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ และไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ ยังได้ระงับเที่ยวบินเส้นทางเข้าและออกกรุงปักกิ่งด้วย

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ โดยยืนยันถึงมาตรการวการเข้าซื้อหุ้นกู้ของบริษัทต่างๆโดยตรง แทนการเข้าซื้อผ่านกองทุน ETFs ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่ดีกว่าในการเพิ่มสภาพคล่อง และสนับสนุนการทำงานของตลาดโดยตรง

ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 4.3% ในเดือนพ.ค.ว่าอยู่ที่ระดับ 974,000 ยูนิต หลังจากดิ่งลง 26.4% ในเดือนเม.ย. และลดลง 19.0% ในเดือนมี.ค. โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงตามทิศทางราคาน้ำมันดิบ WTI ที่อ่อนแรงลง จากความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกและสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นสวนทางกับการคาดการณ์ หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน ร่วงลง 4.2% หุ้นเอ็กซอน โมบิล ร่วงลง 3.26% หุ้นเชฟรอน ดิ่งลง 2.7% หุ้นอ็อคซิเดนเชียล ปิโตรเลียม ร่วงลง 6.16%

ขณะหุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้นมากในช่วงก่อนหน้า เริ่มมีแรงเทขายออกมาบ้างโดยหุ้นเจพีมอร์แกน เชส ร่วงลง 2.58% หุ้นโกลด์แมน แซคส์ ลดลง 1.6% หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ดิ่งลง 3.1% หุ้นซิตี้กรุ๊ป ร่วงลง 2.7%

หุ้นกลุ่มธุรกิจเรือสำราญร่วงลง หลังจากบริษัทนอร์เวย์เจียน ครูซ ไลน์ โฮลดิ้ง ประกาศขยายเวลาการระงับบริการเดินเรือออกไปจนถึงเดือนก.ย. โดยหุ้นนอร์เวย์เจียน ครูซ ไลน์ โฮลดิ้ง ดิ่งลง 8.4% หุ้นคาร์นิวัล คอร์ป ร่วงลง 6.5% หุ้นรอยัล คาริบเบียน ครูซ ร่วงลง 7.09%

หุ้นเฟซบุ๊ก ขยับลง 0.1% ขณะที่ทางบริษัทประกาศนโยบายติดแถบข้อความเตือนบนโฆษณาทางการเมืองที่ถูกแชร์ในฟีดของผู้ใช้งาน เพื่อสร้างความโปร่งใสเกี่ยวกับการเลือกตั้ง