ดาวโจนส์ปรับขึ้นกว่า 170 จุด นักลงทุนซื้อหุ้นคืน รอดูทิศทางเศรษฐกิจ

.ตลาดจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้
.นักลงทุนบางส่วนเริ่มซื้อหุ้นราคาถูกคืนรอทำกำไร ดันดัชนีปรับขึ้น หลังดาวโจนส์ร่วงมาหลายวัน
.ประธานเฟด สาขาดัลลัส ให้ความหวังอาจไม่รีบลด QE ถ้าโควิดเดลตาทุบเศรษฐกิจดิ่ง

เมื่อเวลา 22.20 น. ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ระดับ35,068.99 จุด เพิ่มขึ้น 174.87 จุด หรือ+0.50% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 14,670.40 จุด เพิ่มขึ้น 128.61 จุด +0.88%ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 อยู่ที่ระดับ 4,431.16 จุด เพิ่มขึ้น 25.36 จุด หรือ +0.58%

หลังจากราคาหุ้นตลาดหุ้นอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับลดลงต่อเนื่อง ในสัปดาห์นี้ เริ่มเห็นแรงซื้อหุ้นกลับ เนื่องจากราคาลดต่ำลงไปมาก เพื่อรอทำกำไรในรอบต่อไป ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค. โดยคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมดังกล่าว

ตลาดหุ้นกังวลว่า เฟดจะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่าที่คาดไว้ หลังจากที่รายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ของเฟดระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่เห็นพ้องที่จะเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้

ขณะที่ไฮไลท์จะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟดในขณะนั้นเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ โดยหัวข้อในการประชุมประจำปีนี้คือ “Monetary Policy Framework Review” โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวสุนทรพจน์ในประเด็น “แนวโน้มเศรษฐกิจ”

อย่างไรก็ตาม นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส กล่าวว่า เขากำลังจับตาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่จะมีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และเขาอาจปรับเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับนโยบายของเขาในการปรับลด QE หากเศรษฐกิจมีการชะลอตัวลงอย่างมาก